Bằng việc ứng dụng cơ chê tự chữa lành, Trung tâm Đông phương Y pháp đã nghiên cứu, kiểm nghiệm và đưa vào ứng dụng thành công nhiều phác đồ chữa bệnh không dùng thuốc bằng vật lý trị liệu kết hợp chữa bệnh tự nhiên.
Huyệt Tiểu Hải: Cách xác định và công dụng đối với sức khỏe

4.5/5 - (2 bình chọn)

Tiểu Hải là một huyệt đạo nằm ở vùng khuỷu tay với những công dụng đáng kể trong việc cải thiện chứng đau mỏi, co rút cơ tay, khuỷu tay. Huyệt Tiểu Hải không quá khó để xác định, hãy cùng theo dõi những thông tin cơ bản nhất về huyệt đạo này trong các nội dung sau đây.

Huyệt Tiểu Hải là gì? Nằm ở đâu?

Tiểu Hải là huyệt đạo thứ 8 của kinh Tiểu Trường, còn được gọi với tên khác là Trửu Khúc Tuyền hay Trẩu Khúc Tuyền. Tiểu Hải được biết đến là huyệt hợp của kinh Tiểu Trường, thuộc hành Thổ, huyệt Tả. Đây là nơi hợp nhất của khí và huyết bản kinh, tương tự như việc hợp nhất của hàng trăm nhánh sông đổ ra một biển lớn. Đây cũng là nguồn gốc của tên gọi Tiểu Hải.

Để xác định được vị trí của huyệt Tiểu Hải, cần thực hiện:

  • Bước 1: Co gấp phần khuỷu tay lên, tạo một góc nhỏ hơn 90 độ.
  • Bước 2: Xác định vị trí ngay chính giữa khuỷu tay, nơi giao nhau giữa mỏm khuỷu tay và mỏm trên của ròng rọc đầu dưới xương cánh tay. Tại vị trí tận cơ 3 đầu cánh tay chính là vị trí của huyệt Tiểu Hải.
Cách xác định vị trí của Huyệt Tiểu Hải tại khuỷu tay
Cách xác định vị trí của Huyệt Tiểu Hải tại khuỷu tay

Tác dụng của huyệt Trửu Khúc Tuyền đối với sức khỏe

Huyệt Trửu Khúc Tuyền được xác định là có công dụng Tán tà ở kinh, giúp đặc trị thần kinh tê liệt, ngoài ra còn giúp thanh thần chí, trừ phong.

Nhờ công dụng đó, huyệt Trửu Khúc Tuyền thường dùng để trị:

  • Đau nhức khuỷu tay; co rút cẳng tay, vai: Đau nhức thường gặp ở những đối tượng người già, người thường xuyên vận động mạnh, người tập thể thao,… Ấn day, xoa bóp huyệt Tiểu Hải giúp giảm đau rất tốt mà không cần sử dụng đến thuốc tân dược, không lo lắng về tác dụng phụ ngoài ý muốn. Đây là cách giảm đau có thể tự thực hiện tại nhà nếu biết cách xác định vị trí huyệt đạo.
  • Giảm đau thần kinh trụ: Thần kinh trụ sẽ chạy ngay dưới các lớp cơ trơn trong cẳng tay, chuyển xuống bàn tay chi phối cảm giác của ngón út và một phần ngón áp út. Thần kinh trụ thường bị chèn ép gây đau do bị trượt khi gấp khuỷu tay hoặc do một vài chấn thương ở khuỷu tay. Ấn huyệt Trửu Khúc Tuyền sẽ giúp đẩy lượng máu đến dây thần kinh, làm mềm cơ và giải phóng sự chèn ép từ đó giảm đau hiệu quả và tăng cường khả năng cử động.
  • Cải thiện chứng rối loạn thần kinh chức năng Hysteria: Đây là một trạng thái của sự kích động quá đà, mất sự kiểm soát cảm xúc với những biểu hiện như sợ hãi, la hét, dễ bị xúc động,…nhiều người còn bị ngất xỉu. Đông y cho rằng chứng Hysteria là do đàm tích trệ hoặc do thấp nhiệt mà nên. Áp dụng cách bấm huyệt sẽ giúp đả thông khí huyết, giảm thiểu các triệu chứng nhanh chóng.
  • Hỗ trợ điều trị tâm thần phân liệt: Đây là một chứng bệnh tâm thần nặng, khiến người bệnh có biểu hiện hoang tưởng, có hành động kỳ lạ, dễ hoảng sợ lo âu,… Bấm huyệt nhằm cải thiện chứng tâm thần phân liệt được sử dụng khá phổ biến trong Đông y và kết hợp với y học hiện đại vì mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. 

Xem thêm

Tiểu Hải là một huyệt đạo được Đông y sử dụng trong điều trị chứng đau nhức co rút cơ tay và một số chứng bệnh thần kinh khác
Tiểu Hải là một huyệt đạo được Đông y sử dụng trong điều trị chứng đau nhức co rút cơ tay và một số chứng bệnh thần kinh khác

Châm cứu và phối hợp huyệt Tiểu Hải trong điều trị bệnh

Huyệt Trửu Khúc Tuyền cũng được áp dụng cùng biện pháp châm cứu để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng. Cách châm cứu như sau:

  • Châm thẳng 0.3  – 0.5 thốn
  • Cứu 3 – 5 tráng
  • Ôn cứu 5 – 10 phút
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần, mỗi lần 10 – 20 phút.

Nhằm mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất, huyệt Trửu Khúc Tuyền được phối hợp với một số huyệt đạo khác như sau:

  • Trị tâm thần: Phối Tiểu Hải với Thần môn, Đại Lăng, Tâm Du, Hành Gian, huyệt Hợp Cốc
  • Trị thần kinh trụ tê liệt: Phối Tiểu Hải với Thần Môn và Linh Đạo

Sử dụng huyệt Tiểu Hải trong điều trị bệnh là một phương án rất được tin dùng bởi mang lại nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe người bệnh. Để xác định đúng vị trí huyệt đạo và áp dụng các phương pháp trị liệu sử dụng huyệt Tiểu Hải chính xác nhất, người bệnh nên trực tiếp đến gặp các chuyên gia, thầy thuốc có chuyên môn cao. 

Gợi ý xem thêm

Chia sẻ

Với việc ứng dụng thành công các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, đem đến cho người bệnh những cách chữa đảm bảo an toàn, lành tính, hiệu quả triệt để tận gốc, Đông phương Y pháp đã nhận được sự tin tưởng và phản hồi rất tốt của đông đảo người dân trên khắp cả nước.

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua