Khám phá 10 tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già đã được nhắc đến khá nhiều trong các tài liệu Đông y cũng như Tây y. Thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, đặc biệt là cách sử dụng trùng thảo cho người già đạt hiệu quả cao nhất.

Bật mí tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già

Đông trùng hạ thảo được biết đến là loại dược liệu quý hiếm với nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe, đặc biệt là phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Với người già, việc tăng cường và nâng cao sức khỏe là điều vô cùng cần thiết. Bởi thế, sử dụng trùng thảo là lựa chọn nên được cân nhắc. Khi sử dụng thường xuyên, một số tác dụng mà người già có thể nhận được gồm có:

Tăng cường và nâng cao hệ miễn dịch cho người già

Người cao tuổi thường gặp phải một số vấn đề liên quan đến sức đề kháng khiến bệnh tật rất dễ xâm nhập. Theo các chuyên gia, dùng đông trùng hạ thảo đúng cách giúp tăng cường sức đề kháng cùng khả năng miễn dịch của cơ thể. Điều này bởi lẽ trong dược liệu này có chứa 17 loại axit amin khác nhau cùng nhiều vitamin, giúp tạo ra lớp bảo vệ giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật.

Bồi bổ sức khỏe tổng thể là tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già được quan tâm

Trong đông trùng hạ thảo có chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe tối ưu. Do đó, một trong những tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già là giúp chăm sóc và bồi bổ sức khỏe hiệu quả, giúp người sử dụng luôn tràn trề năng lượng.

Một trong những tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già chính là bồi bổ sức khỏe hiệu quả
Một trong những tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già chính là bồi bổ sức khỏe hiệu quả

Đặc biệt với người cao tuổi, sử dụng đông trùng hạ thảo có thể giúp ngủ ngon từ đó cải thiện tinh thần, sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Làm chậm quá trình lão hóa

Theo các kết quả nghiên cứu được công bố bởi Trường Khoa học Dược tại Đại học Peking ở Bắc Kinh, đông trùng hạ thảo là dược liệu có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.
Bởi lẽ trong trùng thảo có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm như Superoxide dismutase, peroxidase glutathione khiến việc lão hóa được làm chậm lại.

Ngăn ngừa ung thư

Theo thông tin đến từ các nhà khoa học tại Nhật Bản, trong đông trùng hạ thảo có chứa hàm lượng lớn chất Cordycepin. Thành phần này được biết đến với khả năng giảm sự di căn của tế bào ung thư cũng như khống chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Trùng thảo có khả năng ngăn ngừa ung thư
Trùng thảo có khả năng ngăn ngừa ung thư

Ngoài ra, trùng thảo còn có nhiều chất polysaccharides, góp phần thúc đẩy chuyển hóa thạch và ngăn ung thư phát triển.

Tốt cho tim mạch là tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già

Khi tuổi càng cao, cơ thể càng dễ mắc phải các bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Lúc này, dùng đông trùng hạ thảo có thể giúp người lớn tuổi cải thiện các vấn đề về tim mạch bởi nhiều nghiên cứu đã đưa ra minh chứng rõ nét về công dụng này như:

Theo tạp chí the Journal of Alternative and Complementary Medicine, đông trùng hạ thảo có khả năng giảm huyết áp cũng như giúp điều hòa nhịp tim tốt hơn.

Trong khi đó, các nhà khoa học Pelleg, Toda và Berne lại cho biết trùng thảo có chứa nhiều chất như adenosine, deoxyadenosine, các nucleotide và nucleoside. Đây là những thành phần có khả năng giúp mạch vành hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, một vài nghiên cứu khác được công bố trước đây cũng chỉ ra khả năng giúp tăng cường lượng máu, hỗ trợ trị bệnh suy tim, rối loạn nhịp tim của trùng thảo.

Đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp hiệu quả

Với những người cao tuổi gặp phải các vấn đề về hô hấp, việc sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp cải thiện vấn đề với hiệu quả cao. Cụ thể, theo các tài liệu Đông y, thảo dược này mang đến nhiều công dụng tốt cho phổi và hệ hô hấp như:

  • Đông trùng hạ thảo có khả năng ích phế, bổ thận, tăng khả năng hô hấp. Sử dụng dược liệu thường xuyên giúp việc hô hấp trở nên dễ dàng hơn, giảm các cơn hen.
  • Hỗ trợ, cải thiện tình trạng đau ngực do cuống phổi bị thu hẹp hiệu quả.
  • Trùng thảo sẽ giúp kích thích sản sinh hormon Adrenalin. Đây là một hormone giữ vai trò quan trọng trong việc kích thích lượng oxy đến não và các cơ quan được nhiều hơn.
  • Cải thiện một số tình trạng thường gặp như thở khò khè, khó thở, thở gấp…

Giảm thiểu mệt mỏi, suy nhược cơ thể ở người cao tuổi

Tiếp tục khám phá những tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già. Đây là loại dược liệu có khả năng kích thích gia tăng ATP và oxy cho các tế bào. Từ đây, trùng thảo làm giảm bớt tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược cơ thể ở người cao tuổi.

Giúp ăn ngon, ngủ ngon

Người cao tuổi thường kém ăn hay thường xuyên mắc chứng bệnh khó ngủ, mất ngủ kinh niên. Khi sử dụng các bài thuốc, món ăn từ đông trùng hạ thảo, những vấn đề này sẽ được cải thiện sau thời gian ngắn.

Đông trùng hạ thảo giúp ăn ngon, ngủ ngon
Đông trùng hạ thảo giúp ăn ngon, ngủ ngon

Giảm các bệnh lý về gan

Với nhiều hoạt chất hữu ích, trùng thảo được đánh giá cao trong việc tăng cường chức năng gan, giải độc gan, thanh lọc cơ thể. Từ đây, sản phẩm góp phần hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan như xơ gan, gan nhiễm mỡ, nóng gan, viêm gan…

Tốt cho hệ bài tiết

Một trong những công dụng tuyệt vời nữa của trùng thảo đối với người già chính là phục hồi chức năng thận hư. Từ đó, sản phẩm tăng khả năng tiêu độc, giảm những nguy cơ gây nên các bệnh lý như sỏi mật, sỏi thận, suy thận. Đồng thời, trùng thảo cũng bổ sung thân khí, giảm tiểu đêm.

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo cho người già

Những tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, dược liệu chỉ phát huy hiệu quả cao nhất khi người dùng sử dụng đúng lúc cũng như đúng cách.
Hiện nay, một số cách dùng trùng thảo được áp dụng phổ biến gồm có:

Ăn trùng thảo trực tiếp

Đông trùng hạ thảo có thể sử dụng để nhai sống trực tiếp. Đây cũng là cách dùng đơn giản nhất nhưng có khả năng giúp cơ thể hấp thụ được tối đa các dưỡng chất trong dược liệu.

  • Chuẩn bị: 3-5g đông trùng hạ thảo sấy khô.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch trùng thảo, ngâm trong nước ấm 30 phút và nhai trực tiếp.

Pha trà tận dụng hiệu quả tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già

Với người cao tuổi, một trong những thú vui tao nhã được nhiều người yêu thích chính là thưởng trà. Đây cũng là cách sử dụng trùng thảo phổ biến, giúp phát huy tác dụng của dược liệu với người già rất tốt.

Trà đông trùng hạ thảo có hương vị thơm ngon
Trà đông trùng hạ thảo có hương vị thơm ngon

Nếu sử dụng thường xuyên, người cao tuổi sẽ ăn ngon ngủ ngon, thư giãn, tốt cho tim mạch, huyết áp, trí tuệ minh mẫn,…

  • Chuẩn bị: 3g trùng thảo, ấm hãm trà, nước sôi.
  • Cách thực hiện: Cho trùng thảo vào ấm trà, tráng qua một lượt nước nóng và đổ đi. Tiếp tục pha thêm nước nóng vào ấm, đậy nắp kín và hãm trong khoảng 15 phút là có thể dùng được.

Khi uống hết nước đầu, có thể tiếp tục pha thêm nước khác cho đến khi thấy trà nhạt hẳn. Đặc biệt với nước cuối cùng có thể ăn cả con trùng thảo.

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Mật ong cũng là loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi nhờ chứa hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời. Khi kết hợp trùng thảo với mật ong nguyên chất, một số công dụng mà người già có thể nhận được gồm tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, điều trị các bệnh về phổi.

  • Chuẩn bị: 10g trùng thảo khô hoặc 100g trùng thảo tươi, 1l mật ong nguyên chất, bình thủy tinh có nắp đậy.
  • Cách thực hiện: Xếp trùng thảo vào bình, thêm mật ong rồi để bình ở nơi khô ráo trong khoảng 10 ngày là có thể sử dụng được.

Nấu cháo trùng thảo phát huy tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già

Người cao tuổi rất thích ăn các món cháo bởi đây là món ăn thanh đạm, dễ ăn, phù hợp với người có hệ nhai kém.

  • Chuẩn bị: 300g thịt gà, 5g trùng thảo, 1 nắm gạo nhỏ.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch thịt gà, thêm gạo, nước, gia vị và hầm trong 1 tiếng cho đến khi cháo chín nhừ. Khi nêm nếm gia vị vừa ăn, bạn thêm trùng thảo, đun khoảng 15 phút nữa là dùng được.

Đông trùng hạ thảo hầm canh 

Một trong những cách sử dụng giúp phát huy tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già chính là hầm canh.

  • Chuẩn bị: 1 con gà ác hoặc 1 con chim bồ câu, 5g trùng thảo, 5g nấm hương, 5g kỳ tử, 5g hạt sen.
  • Cách thực hiện: Gà hoặc chim mổ moi, rửa sạch, ướp gia vị và thêm khoảng 2g trùng thảo vào trong bụng và khâu lại. Thêm nấm hương, kỳ tử, hạt sen, nước và hầm trong khoảng 40 phút. Khi nêm nếm gia vị vừa ăn, bạn thêm 3g trùng thảo, đun khoảng 15 phút rồi tắt bếp. Món ăn này nên sử dụng khi còn nóng là ngon nhất.
Món đông trùng hạ thảo hầm canh
Món đông trùng hạ thảo hầm canh

Lưu ý khi dùng phát huy tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già

Do sở hữu nhiều công dụng hữu ích nên trùng thảo đang ngày càng được ưa chuộng bởi mọi đối tượng trong đó có người già. Với người người cao tuổi, khi sử dụng biệt dược này cần lưu ý đến một số vấn đề sau.

  • Do cơ thể người cao tuổi đã bị lão hoá nên chỉ nên sử dụng trùng thảo với lượng vừa phải. Tránh lạm dụng sử dụng dược liệu có thể gây ra những phản ứng ngược, dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, khó chịu,…
  • Trong quá trình chế biến trùng thảo, cần lưu ý không đun nấu ở nhiệt độ quá cao, không dùng nồi kim loại. Ngoài ra, khi hầm các món cháo, món hầm nên đun lửa nhỏ để không mất dưỡng chất trong biệt dược.
  • Tìm mua sản phẩm đông trùng hạ thảo ở nơi cung cấp uy tín, chất lượng. Song song với trùng thảo, khi chọn các nguyên liệu khác như mật ong, thảo dược cũng cần chú ý đến yếu tố này để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Bảo quản trùng thảo ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào. Nếu trùng thảo có dấu hiệu mốc, hư hỏng cần bỏ đi không được tiếp tục sử dụng.

Trên đây là 10 tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già cũng như các cách dùng phù hợp mà các bạn có thể tham khảo. Bởi đây là dược liệu có vô vàn công dụng hữu ích đối với sức khỏe người cao tuổi, do đó bạn nên cân nhắc để dành tặng ông bà, cha mẹ trong gia đình mình.

Chia sẻ

Dược liệu Chữa bệnh gì?

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
1

Zalo