ĐAU KHỚP GỐI Nguyên Nhân Do Đâu, Cách Điều Trị Hiệu Quả [HOT NHẤT 2021]

Đánh giá bài viết

Đau khớp gối có thể liên quan đến chấn thương, các loại viêm khớp và một số vấn đề sức khỏe khác. Mặc dù có thể gây đau đớn và khó chịu nhưng hầu hết các trường hợp đều có thể điều trị được. Do đó, nếu bị đau khớp gối người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây đau khớp gối

Khớp gối là một cấu trúc phức tạp bao gồm ba xương chính, các gân, dây chằng và sụn. Do đó, đau khớp gối có thể liên quan đến tổn thương hoặc bệnh có liên quan đến một trong số các trúc này. Nếu người bệnh bị đau khớp gối, các nguyên nhân phổ biến có thể thường bao gồm:

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp gối
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp gối

Chấn thương khớp gối

Chấn thương đầu gối có thể gây ảnh hưởng đến dây chằng, gân hoặc các sụn ở đầu gối và gây đau khớp gối. Các chấn thương phổ biến thường bao gồm:

– Gãy xương: Xương đầu gối bao gồm xương đùi, xương ống chân và xương bánh chè. Trong một số trường hợp xương bánh chè ở đầu gối có thể bị gãy, nứt vỡ trong các va chạm, tai nạn hoặc té ngã. Bên cạnh đó, những người bị loãng xương, yếu xương cũng có thể bị gãy xương đầu gối khi chỉ bước đi sai tư thế.

– Trật xương khớp gối: Đây là tình trạng xương bánh chè ở khớp gối trượt ra khỏi vị trí ban đầu, thường là ở bên ngoài khớp gối và gây đau khớp.

– Viêm gân bánh chè: Viêm gân là tình trạng kích thích và viêm ở một hoặc nhiều gân ở khớp gối và dẫn đến đau. Tình trạng này thường phổ biến ở những người chạy bộ, vận động viên đi xe đạp hoặc những người tham gia vào các môn thể thao nhảy cao, nhảy xa.

Viêm khớp gối

Có nhiều loại viêm khớp khác nhau có thể ảnh hưởng đến khớp gối, hai loại phổ biến nhất bao gồm:

Thoái hóa khớp gối: Đây là tình trạng hao mòn tự nhiên các sụn ở đầu gối khi cơ thể lão hóa, thường phổ biến ở người trên 50 tuổi. Khi sụn khi tổn thương, hao mòn sẽ dẫn đến các cơn đau tăng dần theo thời gian, từ đau âm ỉ đến đau liên tục không kiểm soát được.

Viêm khớp dạng thấp: Đây là một bệnh tự miễn, theo đó hệ thống miễn dịch sẽ tấn công một số khớp trong cơ thể, bao gồm khớp gối. Tình trạng này dẫn đến sưng đỏ và đau khớp gối. Đau khớp gối do viêm khớp dạng thấp thường có xu hướng được cải thiện khi người bệnh vận động.

Viêm khớp nhiễm khuẩn: Trong một số trường hợp, khớp gối có thể bị nhiễm trùng dẫn đến sưng, đỏ và đau. Đây là bệnh lý cần được điều trị phù hợp để tránh gây tổn thương trên sụn đầu gối và gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Bệnh gout

Bệnh Gout có thể gây sưng, đỏ, nóng và đau ở các khớp. Mặc dù không phổ biến những các triệu chứng Gout cũng có thể ảnh hưởng đến khớp gối và gây đau khớp gối nghiêm trọng.

Các triệu chứng Gout là kết quả của sự tích tụ các tinh thể Axit Uric trong khớp. Những tinh thể siêu nhỏ này tích tụ trong các mô mềm của khớp, gây đau, khó chịu cũng như khiến khớp sưng, đỏ và có cảm giác nóng rát.

Hoại tử vô mạch ở đầu gối

Hoại tử vô mạch là tình trạng mô xương bị chết do thiếu nguồn cung cấp máu. Nếu tình trạng này xảy ra ở đầu gối, người bệnh có thể bị sưng khớp gối và cảm thấy đau dữ dội ở bên trong đầu gối. Một số trường hợp người bệnh cũng bị đau khi uốn cong hoặc duỗi thẳng đầu gối.

Hoại tử vô mạch ở khớp gối không phổ biến và thường xuất hiện sau một chấn thương. Tuy nhiên, những người loãng xương hoặc có các bệnh xương khớp khác cũng có thể gặp tình trạng này mà không trải qua chấn thương.

Các yếu tố rủi ro khác

Ngoài các nguyên nhân phổ biến trên, đôi khi đau khớp gối có thể liên quan đến một số nguyên nhân như:

– Béo phì hoặc thừa cân: Tình trạng này có thể gây căng thẳng cho khớp gối ngay cả trong các hoạt động bình thường như đi bộ hoặc lên xuống cầu thang. Ngoài ra, béo phì cũng làm tăng nguy cơ viêm xương khớp và làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp gối.

– Khớp gối thiếu linh hoạt: Cơ bắp và khớp mạnh mẽ giúp ổn định và bảo vệ các khớp chuyển động linh hoạt. Do đó, thiếu sức mạnh hoặc sự linh hoạt ở khớp gối có thể dẫn đến các cơ đau và làm tăng nguy cơ chấn thương.

– Một số môn thể thao hoặc tính chất nghề nghiệp: Một số môn thể thao có thể gây căng thẳng cho khớp gối như trượt tuyết, bóng rổ,… có thể làm tăng áp lực và nguy cơ đau khớp gối. Ngoài ra, những công việc đòi hỏi sự căng thẳng thường xuyên ở khớp gối như xây dựng cũng làm tăng nguy cơ đau khớp.

Đau khớp gối khi nào cần đi khám bác sĩ?

Một chấn thương đầu gối từ tại nạn, va chạm, té ngã có thể cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Trong một số trường hợp, rách đầu gối, có vết cắt sâu, sưng hoặc khi người bệnh không thể sử dụng chân, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

Biến chứng nguy hiểm của viêm đau khớp gối
Biến chứng nguy hiểm của viêm đau khớp gối

Ngoài ra, đối với các trường hợp đau khớp gối khác, người bệnh cần đến bệnh viện nếu:

– Tình trạng đau khớp diễn ra trong một thời gian dài hoặc tái phát thường xuyên

– Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian

– Cơn đau khớp gối gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày

Kỹ thuật chẩn đoán tình trạng đau khớp gối

Để chẩn đoán tình trạng đau khớp gối, bác sĩ có thể tiến hành kiểm tra tình trạng khớp gối, khả năng di chuyển hoặc ấn nhẹ vào khớp để đánh giá các cấu trúc bên trong khớp gối.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp bác sĩ có thể đề nghị một số xét nghiệm như:

– Chụp X-quang: Bác sĩ có thể yêu cầu chụp X-quang để phát hiện tình trạng gãy xương và các bệnh thoái hóa khớp.

– Chụp cắt lớp vi tính (CT): Đây là kỹ thuật sử dụng máy quét Ct và tia X để chụp nhiều góc độ khác nhau và cho ra nhiều hình ảnh cắt ngang ở khớp gối. Quét CT có thể hỗ trợ chẩn đoán các vấn đề về gãy xương, viêm khớp và bệnh Gout.

– Siêu âm khớp: Công nghệ này sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh cấu trúc mô mềm bên trong đầu gối.

– Chụp cộng hưởng từ (MRI): MRI sử dụng sóng radio để tạo hình ảnh 3D bên trong đầu gối của người bệnh. Xét nghiệm này thường được sử dụng để chẩn đoán các chấn thương mô mềm như gân, sụn và cơ bắp.

Các biện pháp chăm sóc khi đau khớp gối

Không phải tất cả các trường hợp đau khớp gối đều nghiêm trọng. Trong một số trường hợp người bệnh có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà để cải thiện các triệu chứng.

Các biện pháp tự chăm sóc phổ biến bao gồm:

– Dành thời gian nghỉ ngơi

Người bệnh cần tránh các hoạt động căng thẳng trên đầu gối cho đến khi tình trạng đau khớp gối giảm hẳn. Người bệnh có thể cần 1 – 2 ngày nghỉ ngơi hoàn toàn cho các chấn thương nhẹ, tuy nhiên chấn thương nghiêm trọng có thể cần nhiều thời gian hơn hoặc điều trị y tế.

– Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Nhiệt độ có thể giảm đau do viêm khớp. Nhiệt độ cao có thể giúp các khớp thư giãn và cải thiện tình trạng cứng khớp. Trong khi đó, chườm lạnh có thể giảm đau, viêm và sưng.

– Xoa bóp, massage khớp gối

Tác động cơ tại chỗ giúp cơ thư giãn, giảm tình trạng co cứng cơ, giúp người bệnh bớt đau nhức. Phương pháp này còn kích thích lưu thông khí huyết, giúp nước, dưỡng chất được vận chuyển tới nuôi dưỡng, phục sụn khớp nhanh hơn.

– Giảm áp lực cho khớp gối

Nếu đang trong tình trạng thừa cân, béo phì, người bị đau khớp gối nên tiến hành giảm cân để giảm trọng lượng đè lên khớp.

Người bệnh cần mang giày có đệm chân và di chuyển ở nơi bằng phẳng để hỗ trợ bàn chân và đầu gối. Điều này có thể hạn chế các cơn đau và không làm tình trạng đau khớp gối trở nên nghiêm trọng hơn.

Tránh ngủ nằm nghiêng, sử dụng gối đặt ở hai bên cơ thể để tránh nghiêng người sang hai bên. Ngoài ra, nếu có thói quen ngủ nghiêng, bệnh nhân có thể đặt một chiếc gối ở giữa hai đầu gối để giảm áp lực.

– Vận động, tập thể dục vừa sức, thường xuyên

Khi xương khớp đã được phục hồi cơ bản, người bệnh cần tăng cường hoạt động thể chất, tập thể dục thường xuyên. Vận động giúp ngăn ngừa quá trình thoái hóa, teo cơ, xương, giúp các mô, xương, sụn hoạt động linh hoạt hơn. Ngoài ra, tập thể dục cũng tăng cường sức mạnh cơ bắp và hỗ trợ cho các hoạt động của khớp gối.

Duy trì thói quen tập thể dục, thể thao
Duy trì thói quen tập thể dục, thể thao

Điều trị đau khớp gối

Nếu đã áp dụng các biện pháp chăm sóc mà tình trạng đau khớp vẫn không có tiến triển, người bệnh cần tới can thiệp y tế thích hợp. Tương ứng với từng nhóm nguyên nhân gây bệnh, sẽ có phương pháp điều trị đau khớp gối tương ứng.

Cố định khớp gối

Trong trường hợp bệnh nhân bị đau khớp gối do chấn thương sau tai nạn, va đập mạnh, dùng đai cố định, nạng hoặc bó bột để giữ đầu gối ở đúng vị trí sẽ giúp làm lành chấn thương nhanh. Với các trường hợp khác, phương pháp này không có hiệu quả.

Trong trường hợp chấn thương nặng, chỉ cố định cũng không thể đem lại hiệu quả tối ưu trong điều trị. Bác sĩ có thể sẽ dùng kết hợp thêm các phương pháp điều trị khác phù hợp.

Dùng thuốc tân dược

Các loại thuốc thường được kê cho người bệnh bị đau khớp gối gồm: thuốc giảm đau (paracetamol, acetaminophen); thuốc chống viêm giảm đau không steroid (aspirin, diclofenac, ibuprofen, naproxen); vitamin nhóm B liều cao; thuốc tiêm chứa corticosteroid; thuốc giãn cơ; thực phẩm chức năng hỗ trợ phục hồi xương khớp là.

Đây là phương pháp phổ biến, có thể dùng trong điều trị nhiều trường hợp đau khớp gối khác nhau: Chấn thương gối, viêm khớp, gout… Tuy nhiên, các loại thuốc này tồn tại khá nhiều tác phụ, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của tim, gan, thận, dạ dày, hệ thần kinh…

Người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ điều trị, không tự ý dùng thuốc hoặc thêm bớt liều lượng.

Phẫu thuật trị đau khớp gối

Với trường hợp tổn thương khớp gối nghiêm trọng, không đáp ứng các phương pháp điều trị khác, bác sĩ có thể đề nghị tiến hành một trong các phương pháp phẫu thuật:

Phẫu thuật nội soi sửa chữa tổn thương: Áp dụng cho trường hợp khớp gối bị tổn thương một phần nhỏ hoặc tổn thương xung quanh khớp.

Thay khớp gối bán phần: Áp dụng cho trường hợp ½ khớp gối bị tổn thương không thể phục hồi hoặc nếu không loại bỏ, tổn thương có thể lan sang vùng khác.

Thay khớp gối toàn phần: Áp dụng cho trường hợp khớp gối bị tổn thương hoàn toàn, không còn khả năng phục hồi.

Trong và sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng như đau đớn, mất máu, nhiễm trùng, tổn thương cơ, xương, khớp vĩnh viễn… Vì vậy, người bệnh nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên môn, cân nhắc giữa yếu tố cơ hội và rủi ro trước khi tiến hành phẫu thuật.

Chữa đau khớp gối bằng Y học cổ truyền

Nhờ khắc phục được hạn chế của các phương pháp điều trị khác, chữa đau khớp gối bằng Y học cổ truyền dần trở thành hướng điều trị được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Đặc biệt, các bệnh nhân bị đau khớp gối do các nguyên nhân liên quan tới chuyển hóa, rối loạn miễn dịch, thoái hóa như viêm khớp, gout, thoái hóa khớp rất thích hợp với cách chữa này.

Phác đồ điều trị đau khớp gối hiệu quả của Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Để xử lý đau khớp gối toàn diện, hạn chế tối đa khả năng tái phát bệnh, người bệnh có thể tham khảo phác đồ điều trị tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Đơn vị đồng hành tin cậy, cùng các kênh truyền hình như VTV2, VCT2, Truyền hình Hà Nội thực hiện các chương trình tư vấn cho người bệnh trong chăm sóc sức khỏe.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường từng vinh dự được nhận Cúp vàng “Sản phẩm tin cậy – Nhãn hiệu ưa dùng – Dịch vụ hoàn hảo”. Tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của mình trong giới y học cổ truyền, năm 2020, nhà thuốc nhận Cúp Vàng Top 20 thương hiệu nổi tiếng 2020. Nhờ vậy, người bệnh có thể yên tâm khi khám, chữa bệnh tại đây.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường là đơn vị uy tín trong khám, chữa bệnh bằng YHCT

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường hiện đang áp dụng phác đồ KIỀNG BA CHÂN trong điều trị bệnh xương khớp, đẩy lùi hiện tượng đau khớp gối từ trong ra ngoài, ngăn ngừa tái phát hiệu quả. Cụ thể:

Bài thuốc Nam 150 năm đẩy lùi đau khớp gối, ngăn ngừa tái phát

Trong phác đồ trị bệnh xương khớp của Đỗ Minh Đường, bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh chiếm tới 70% kết quả. Bài thuốc là sự kết hợp nhuần nhuyễn của 5 phương thuốc nhỏ: 

  • Thuốc trị bệnh xương khớp
  • Thuốc hoạt huyết, bổ thận
  • Thuốc bổ gan, giải độc
  • Thuốc kiện tỳ, ích tràng
  • Thuốc xoa bóp

Các phương thuốc trên được bào chế theo công thức tối ưu, kết hợp từ 50 – 60 dược liệu quý, gia giảm linh hoạt theo thể trạng của từng người. Các vị dược liệu bổ trợ lẫn nhau, tạo nên hiệu quả toàn diện: Giảm đau, chống viêm, tái tạo, nuôi dưỡng sụn khớp, tế bào xương, bổ sung dịch nhầy giúp khớp hoạt động trơn tru, giúp người bệnh hết đau buốt, tê bì, vận động dễ dàng.

Tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh của mỗi người, bác sĩ sẽ xây dựng liệu trình dùng thuốc phù hợp: Có những bệnh nhân chỉ cần dùng kết hợp 2-3 bài thuốc nhỏ, có những bệnh nhân phải dùng đồng thời cả 4 bài thuốc hoặc dùng kết hợp bài thuốc xoa bóp. (Xem ngay chia sẻ của CHUYÊN GIA về bài thuốc TẠI ĐÂY)

Đặc biệt, tất cả thảo dược đều có nguồn gốc rõ ràng, được trực tiếp thu hái từ các vườn dược liệu do Đỗ Minh Đường xây dựng theo tiêu chuẩn GACP-WHO. Mỗi vị thuốc đều được nghiên cứu kỹ đặc tính sinh trưởng, lựa chọn vườn trồng phù hợp nhất. Trước khi đưa vào sử dụng, thảo dược cần trải qua quy trình sàng lọc khắt khe đạt chuẩn.

Nhằm tối ưu trải nghiệm, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, công sức đun sắc, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã hỗ trợ bệnh nhân tinh chiết thảo dược thành dạng cao, bảo quản trong hũ thủy tinh bên cạnh bài thuốc sắc truyền thống.

Kết hợp vật lý trị liệu cùng chế độ dinh dưỡng, tập luyện phù hợp

Bên cạnh việc dùng thuốc, liệu trình điều trị bệnh đau khớp gối tại Đỗ Minh Đường còn kết hợp vật lý trị liệu cùng chế độ ăn uống, tập luyện. Tổng hòa 3 yếu tố sẽ tạo nên thế kiềng 3 chân vững chắc, xử lý nhanh căn nguyên bệnh, rút ngắn thời gian điều trị.

Phác đồ kiềng 3 chân, đẩy lùi cơn đau khớp gối toàn diện, hạn chế tái phát

Dựa trên mức độ bệnh cấp, mãn tính mà lương y nhà thuốc sẽ đưa ra phác đồ xử lý đau khớp gối riêng biệt nhằm tối ưu hóa hiệu quả điều trị. Người bệnh cần đến trực tiếp hoặc liên hệ tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn, đưa ra phác đồ trị bệnh phù hợp.

Nếu bạn quan tâm muốn xem thông tin chi tiết về bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh hãy xem ngay TẠI ĐÂY.

Biện pháp phòng ngừa đau khớp gối

Mặc dù không thể ngăn ngừa tất cả các nguyên nhân và nguy cơ gây đau khớp gối. Tuy nhiên, người bệnh có thể giảm chấn thương và thoái hóa khớp với một số lời khuyên như:

– Duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể làm giảm áp lực lên đầu gối. Thừa cân có thể gây căng thẳng cho khớp gối và làm tăng nguy cơ chấn thương, viêm khớp gối.

– Khởi động trước khi luyện tập thể dục thể thao. Kéo căng các cơ và gân đầu gối trước và sau khi luyện tập để tránh chấn thương.

– Thực hiện các bài tập nhẹ, thay vì chơi quần vợt hoặc chạy bộ, người đau khớp gối có thể lựa chọn bơi hoặc đạp xe đạp.

– Mang miếng đệm đầu gối nếu thường xuyên làm việc gây áp lực lên đầu gối hoặc tham gia các môn thể thao tiếp xúc như bóng rổ hoặc đấu vật.

Đau khớp gối là tình trạng tương đối phổ biến. Không phải tất cả các nguyên nhân gây đau khớp gối đều nghiêm trọng. Nhưng một số chấn thương đầu gối và các bệnh lý khác bao gồm viêm khớp, gout, thoái hóa khớp có thể gây đau đớn nghiêm trọng, tổn thương khớp vĩnh viễn và tàn tật nếu không được điều trị.

Nếu bạn hoặc người thân cũng đang gặp phải tình trạng đau khớp gối, hãy liên hệ ngay với nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn, khám MIỄN PHÍ.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua