Bệnh VIÊM KHỚP Là Gì, Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Phòng Bệnh [MỚI NHẤT 2021]

Đánh giá bài viết

Bệnh viêm khớp là thuật ngữ chỉ hiện tượng nhiễm trung, sưng viêm trong khớp do nhiều nguyên nhân gây ra như ít vận động, chấn thương, béo phì. Các phương pháp điều trị viêm khớp hiện nay chủ yếu tập trung vào mục đích làm giảm các triệu chứng, kiểm soát tình trạng viêm và duy trì khả năng vận động cho người bệnh.

Bệnh viêm khớp là gì?

Bệnh viêm khớp là tình trạng tổn thương, nhiễm trùng, bào mòn ở lớp đệm của sụn khớp khiến cho khớp bị sưng đau, khó cử động. Căn bệnh này xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là ở người già.

Bất kỳ khớp nào trên cơ thể chúng ta đều có thể bị viêm. Tùy thuộc vào vị trí bị bệnh mà có các thuật ngữ trong y học như viêm khớp gối, viêm khớp háng, viêm khớp vai, viêm khớp ngón tay, ngón chân…

ĐỪNG BỎ LỠ: Viêm khớp, thoái hóa khớp gối hết sưng viêm nhờ bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh Đường

Thông kê số người mắc bệnh viêm khớp hiện nay
Thông kê số người mắc bệnh viêm khớp hiện nay

Trong y học, bệnh viêm khớp có khoảng 100 loại khác nhau. Trong đó, gặp nhiều nhất vẫn là các dạng sau:

  • Viêm xương khớp: Còn được gọi là thoái hóa khớp. Bệnh gây phá hủy sụn khớp khiến đầu xương cọ sát vào nhau khi di chuyển, từ đó dẫn đến sưng viêm khớp. Bệnh xuất hiện chủ yếu ở lứa tuổi ngoài 40 trở nên và ảnh hưởng đến các khớp ở bàn tay, khớp hông, khớp gối hay cột sống.
  • Viêm khớp dạng thấp: Căn bệnh này trước tiên ảnh hưởng đến phần màng hoạt dịch rồi lan dần đến sụn khớp, đầu xương dưới sụn và các mô mềm xung quanh. Đây là một dạng viêm khớp mãn tính có liên quan đến yếu tố tự miễn. Bệnh không chỉ gây tổn thương tại khớp mà còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác như da, tim, phổi…

Nguyên nhân gây viêm khớp

Nhiều người cứ nghĩ bệnh viêm khớp chỉ xảy ra khi bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên trên thực tế, căn bệnh này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bao gồm:

  • Ảnh hưởng của quá trình lão hóa: Tuổi tác càng cao thì xương khớp càng bị thoái hóa, suy yếu. Hiện tượng này diễn ra mạnh mẽ ở lớp sụn bao bọc quanh khớp khiến cho lớp sụn bị mỏng đi. Do vậy mà các đầu xương có hiện tượng ma sát mạnh hơn khi vận động dẫn đến tổn thương, sưng đau khớp.
  • Béo phì: Ở những người bị béo phì, các khớp chịu nhiều áp lực hơn nên có tốc độ lão hóa nhanh và dễ bị viêm khớp.
  • Thay đổi thời tiết: Nhiệt độ lên xuống thất thường làm ảnh hưởng đến độ nhớt của dịch khớp và khả năng tuần hoàn máu đến các khớp. Đặc biệt là trong mùa đông dịch khớp đặc quánh lại khiến cho ổ khớp không được bôi trơn ở mức cần thiết. Điều này khiến khớp dễ bị tổn thương, viêm nhiễm và đau nhức.
  • Do chấn thương: Bệnh viêm khớp có thể phát triển sau một chấn thương kéo dài ở khớp, dây chằng, gân, cơ hay phần mềm quanh khớp. Các vận động viên thể thao, người lao động nặng nhọc rất dễ bị bệnh vì nguyên nhân này.
  • Ít vận động: Sự phát triển của công nghệ và nhịp sống hiện đại khiến con người ngày càng ít vận động. Điều này làm tăng nguy cơ bị béo phì, tim mạch và các bệnh lý về xương khớp, trong đó bao gồm cả bệnh viêm khớp.
  • Lao động, sinh hoạt không đúng tư thế: Khuân vác vận nặng quá mức, đứng lâu, ngồi nhiều một chỗ khiến cơ xương khớp bị co cứng, phù nề, lâu ngày tiến triển thành viêm khớp.
  • Di truyền: Yếu tố di truyền cũng có liên quan đến sự phát triển của căn bệnh này, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, nếu trong gia đình có tiền sử bị bệnh lupus ban đỏ hệ thống thì bạn cũng có nguy cơ bị bệnh viêm khớp cao.
  • Do ảnh hưởng của nghề nghiệp: Những người làm việc phải vận động tay chân nhiều, khuân vác hay ngồi lâu trước màn hình máy tính có nguy cơ bị viêm khớp cao hơn những người khác.
Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp
Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp

Khi mới khởi phát, bệnh viêm khớp thường tiến triển một cách âm ỉ trong giai đoạn đầu. Sang đến giai đoạn tiến triển, các triệu chứng bộc lộ ra bên ngoài nhiều hơn. Người bệnh có thể nhận thấy các dấu hiệu rõ nét như:

  • Đau nhức xương khớp

Tùy thuộc vào khu vực bị ảnh hưởng mà vị trí đau có thể khác nhau. Các khớp bị viêm đau nhiều nhất thường là khớp gối, khớp háng, khớp vai, khớp cổ tay hay khớp các ngón tay chân… Bạn có thể bị đau nhức khớp dữ dội cả ngày lẫn đêm nếu bị viêm khớp nặng.

  • Cứng khớp

Khớp bị viêm thường có biểu hiện bị cứng, khó cử động. Triệu chứng này được nhìn thấy rõ nét nhất là sau khi ngủ dậy. Cần nghỉ ngơi, xoa bóp vài phút tình trạng này sẽ khá hơn.

  • Sưng đỏ khớp

Sưng khớp là hậu quả tất yếu khi bị viêm nhiễm. Khớp bị viêm thường có biểu hiện sưng phù, đỏ, nóng ấm. Chỉ cần ấn nhẹ cũng thấy đau. Điều này có thể làm giới hạn phạm vi cử động của khớp.

  • Có tiếng kêu lạ phát ra từ khớp khi cử động

Đây cũng là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp. Khi bị viêm, lượng chất dịch bôi trơn khớp bị giảm sút, cùng với đó lớp sụn bảo vệ khớp cũng bị hao mòn đáng kể. Chính vì vậy, các đầu xương có sự cọ sát vào nhau mỗi khi cử động làm phát ra tiếng kêu “lục cục”, “lạo xạo” tại khớp bị tổn thương.

  • Yếu cơ

Để tránh bị đau, nhiều bệnh nhân chủ yếu nghỉ ngơi ở một chỗ. Điều này vô tình khiến cho khí huyết không được lưu thông tốt, các cơ bắp xung quanh khớp bị viêm cũng suy yếu dần, thậm chí bị teo lại.

  • Biến dạng khớp

Khi bị viêm khớp nặng, hệ thống sụn xương và dây chằng bị hư hại nghiêm trọng khiến cho khớp bị biến dạng. Đầu xương có thể lệch hẳn ra ngoài gây khó khăn, đau cho người bệnh mỗi khi vận động.

  • Các dấu hiệu khác

Bên cạnh các triệu chứng trên, người bị viêm khớp có thể gặp các dấu hiệu toàn thân như sốt, mệt mỏi, mất ngủ, kém tập trung trong công việc…

Bệnh viêm khớp có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị kịp thời ngay ở giai đoạn cấp tính, bệnh viêm khớp sẽ ngày càng tiến triển nặng hơn, có khuynh hướng tái phát nhiều lần trong năm và trở thành một căn bệnh mãn tính khó chữa trị. Lúc này, người bệnh không những bị giảm dần chức năng cử động của khớp, khả năng lao động mà còn có nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng như:

  • Teo cơ
  • Dính khớp, biến dạng khớp
  • Bại liệt, tàn phế suốt đời
  • Tổn thương về tim mạch trong các trường hợp bị viêm khớp dạng thấp.

Do tính chất nguy hiểm của bệnh, các chuyên gia khuyến cáo nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của viêm khớp bạn cũng nên tới các cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp khám và điều trị ngay. Tránh chần chừ hoặc tự chữa trị tại nhà bằng các phương pháp phản khoa học khiến bệnh viêm khớp ngày càng tiến triển nghiêm trọng hơn.

Phương pháp chẩn đoán viêm khớp

Chẩn đoán viêm khớp là bước quan trọng cho phép bác sĩ xây dựng được phác đồ điều trị phù hợp cho mỗi bệnh nhân. Để xác định bệnh, bác sĩ sẽ áp dụng một số kỹ thuật như:

  • Thăm khám lâm sàng: Bác sĩ quan sát bằng mất thường để tìm kiếm các dấu hiệu viêm khớp bên ngoài, đánh giá chức năng vận động, đồng thời ghi nhận các triệu chứng bệnh nhân đang gặp phải.
  • Xét nghiệm hình ảnh: Bao gồm một trong các phương pháp chụp X-quang, CT scan, siêu âm khớp, chụp cộng hưởng từ MRI. Những kỹ thuật này sẽ giúp bác sĩ đánh giá được cấu trúc, mức độ tổn thương của khớp bị viêm thông qua hình ảnh ghi nhận được.
  • Xét nghiệm máu: Số lượng tế bào bạch cầu tăng có thể cho thấy nguyên nhân gây viêm khớp là do nhiễm trùng.

Bị viêm khớp phải làm sao?

Thông thường, để điều trị bệnh viêm khớp, một loạt các phương pháp được đưa ra như dùng thuốc, vật lý trị liệu, cấy chỉ hay phẫu thuật. Mục đích của quá trình trị liệu là giúp kiểm soát cơn đau, sửa chữa những tổn thương tại khớp, giảm thiểu tổ chức viêm và cải thiện chức năng vận động cũng như chất lượng sống cho bệnh nhân.

Chữa viêm khớp bằng Tây y

Những loại thuốc Tây trị viêm khớp thường được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân viêm khớp là:

Suckhoe&Doisong >> Điều trị dứt bệnh xương khớp đơn giản, hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên

Điều trị viêm khớp bằng thuốc Tây y
Điều trị viêm khớp bằng thuốc Tây y
  • Thuốc giảm đau: paracetamol, tramadol, hydrocodone… có hiệu quả chặn đứng chuỗi phản ứng truyền cảm giác đau tới trung ương thần kinh. Từ đó, đem đến cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người bệnh.
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs): ibuprofen, naproxen… vừa giảm đau vừa có công dụng kháng viêm.
  • Thuốc chống thấp tác dụng chậm: Methotrexate và hydroxychloroquine… thường được kê cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Nhóm thuốc này giúp làm chậm tiến trình phát triển của bệnh.
  • Tác nhân sinh học: Etanercept và infliximab thường được sử dụng chung với nhóm thuốc chống thấp tác dụng chậm. Thuốc tập trung tác động vào các phân tử protein liên quan đến phản ứng miễn dịch, gây ức chế hệ thống miễn dịch, ngăn phản ứng viêm xảy ra.
  • Thuốc chứa Corticosteroid: prednisone và cortisone có tác dụng giảm viêm và ức chế hệ thống miễn dịch. Thuốc tồn tại nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, người bệnh nên cân nhắc trước khi áp dụng.

Người bệnh không cảm nhận được cơn đau sẽ dễ lầm tưởng bệnh đã không còn. Thực tế, tổn thương bên trong khớp vẫn tồn tại và nếu không được can thiệp đúng cách sẽ tiếp tục tiến triển. 

Dùng thuốc trong thời gian dài cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau dạ dày, tá tràng… Người  bệnh không nên tự ý dùng thuốc, cần tuân thủ đúng liều lượng, chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Bên cạnh việc điều trị bệnh viêm khớp bằng thuốc Tây y, bạn đọc nên xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện khoa học. Đồng thời tăng cường bổ sung các sản phẩm chăm sóc sức khỏe xương khớp hiện đang được cung cấp chính hãng tại TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – DRVITAMIN. Đến với DrVitamin, người dùng sẽ an tâm lựa chọn những sản phẩm chính hãng 100% và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng giúp mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. 

Xem ngay: TOP SẢN PHẨM HỖ TRỢ XƯƠNG KHỚP HIỆU QUẢ, ĐƯỢC NGƯỜI DÙNG ĐÁNH GIÁ TỐT NHẤT HIỆN NAY

Phẫu thuật chữa viêm khớp

Đối với những trường hợp viêm khớp nghiêm trọng, không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân tương ứng với tình trạng bệnh: 

  • Phẫu thuật làm cứng khớp
  • Phẫu thuật thay khớp
  • Rửa ổ khớp cải thiện mô sụn
  • Khoan ổ khớp kích thích tạo xương
  • Phẫu thuật tạo hình xương 
  • Phẫu thuật làm cứng khớp
  • Cấy ghép tế bào sụn, phục hồi sụn 
  • Phẫu thuật loại bỏ 1 phần khớp 
  • Phẫu thuật thay khớp nhân tạo
  • Phẫu thuật hợp nhất các khớp…

Đây là phương pháp chữa viêm khớp tồn tại nhiều rủi ro như mất máu trong và sau phẫu thuật, nhiễm trùng, gây đau đớn thậm chí gây liệt. 

Chữa viêm khớp bằng Y học cổ truyền (Đông y)

Nhận thấy rõ những hạn chế trong điều trị bệnh xương khớp bằng Tây y, nhiều người đang có xu hướng chuyển sang chữa viêm khớp bằng Y học cổ truyền. Theo đó, viêm khớp thuộc chứng Tý, do nguyên nhân ngoại cảm hoặc nội thương mà thành.

  • Ngoại cảm: Các yếu tố phong, hàn, thấp xâm nhập vào cơ thể, ứ đọng tại các cơ khớp xương, gây tắc nghẽn lưu thông khí huyết.
  • Nội thương: Do thiên tiên bất túc, tức nguyên nhân di truyền, bẩm sinh mà thành

Y học cổ truyền điều trị viêm khớp theo hướng bảo tồn, tác động sâu, loại bỏ căn nguyên: Hoạt huyết, hành khí, trừ tà, dưỡng gan, bổ thận, tiêu độc, ngăn tái phát. 

Các lương y sẽ căn cứ vào triệu chứng bệnh, độ tuổi, giới tính, đặc điểm thể chất… từng người để gia giảm liều lượng, phối ngũ bài thuốc phù hợp.

BÀI THUỐC XƯƠNG KHỚP ĐỖ MINH ĐÁNH BAY NỖI LO ĐAU NHỨC, SƯNG TẤY DO VIÊM KHỚP AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Luôn đau đáu với niềm trăn trở mang lại cho người bệnh một giải pháp điều trị viêm khớp hiệu quả toàn diện, tiện dụng mà không gây tác dụng phụ. Lương y Đỗ Minh Tư đã dùng nhiều năm miệt mài nghiên cứu y thư cổ, tới các vùng núi rừng hiểm trở tìm kiếm thảo dược, từ đó tìm ra bài thuốc trị cho hiệu quả toàn diện đẩy lùi chứng tý.

Trở thành truyền nhân đời thứ 5, tiếp nối lịch sử 150 hành y cứu người của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, lương y Đỗ Minh Tuấn đã tiến hành cải tiến bài thuốc bí truyền của gia tộc.

Bài thuốc gia truyền 150 năm Đỗ Minh Đường đặc trị viêm khớp hiệu quả
Bài thuốc gia truyền 150 năm Đỗ Minh Đường đặc trị viêm khớp hiệu quả

Kết hợp linh hoạt, sáng tạo, chính xác các kiến thức của Y học hiện đại cùng y lý, y trị của Y học cổ truyền, ông đã tạo nên bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh hoàn thiện và tối ưu hơn với 5 chế phẩm:

  • Thuốc đặc trị xương khớp
  • Thuốc bổ gan giải độc
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận
  • Thuốc kiện tỳ ích tràng
  • Thuốc xoa bóp

Bộ 5 chế phẩm tạo nên cơ chế hoàn thiện, loại bỏ viêm khớp từ trong ra ngoài. Theo lương y Tuấn lý giải: “Mỗi chế phẩm đều được gia giảm từ 20-30 vị thuốc quý theo tỷ lệ Vàng, đảm bảo hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Đây đều là các thảo dược quen thuộc được ứng dụng trong điều trị viêm khớp từ ngàn xưa như: dây đau xương, kim ngân cành, xích đồng, tơ hồng xanh, gối hạc, phòng phong, hạnh phúc, cà gai…đã được chứng minh về độ an toàn, lành tính.

Đặc biệt hơn, dược liệu Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường sử dụng trong bài thuốc đều là thảo dược sạch. Thảo dược có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng do nhà thuốc trực tiếp thu hái từ các vườn dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP – WHO hoặc mua trực tiếp từ những người đi rừng lâu năm.

Thuốc không chứa chất bảo quản, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không trộn tân dược, đảm bảo an toàn, lành tính, phù hợp với mọi đối tượng.

BẠN CẦN CHUYÊN GIA TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Bấm VÀO ĐÂY để liên hệ ngay

Phác đồ trị viêm khớp “Kiềng 3 chân” vững vàng – Giúp người bệnh nhẹ nhàng nâng bước

Đỗ Minh Đường nổi tiếng với phác đồ “Kiềng 3 chân” trong điều trị viêm khớp. Trong đó, kiềng thứ nhất là sử dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh quyết định 70% hiệu quả điều trị.

Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh có thể được chỉ định điều trị kết hợp với các liệu pháp như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, tập bài tập vật lý trị liệu giữ 20% hiệu quả.

Các liệu pháp này giúp đả thông kinh mạch, thúc đẩy lưu thông khí huyết, kích thích cơ thể sản sinh dopamine. Cảm giác đau đớn sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi, đồng thời, dược lực từ bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh sẽ được hấp thu nhanh hơn, triệt để hơn.

Kiềng thứ 3 quyết định 10% hiệu quả chữa viêm khớp chính là quá trình sinh hoạt, làm việc, tập luyện và ăn uống tại nhà của người bệnh. Các lương y sẽ tư vấn kỹ về chế độ dinh dưỡng, luyện tập tại nhà và đồng hành cùng người bệnh trong suốt quá trình trị liệu.

Đỗ Minh Đường đã đón tiếp hàng ngàn lượt bệnh nhân tới khám và điều trị viêm khớp. Trong số đó, có nhiều trường hợp đã chạy chữa nhiều nơi không khỏi, tìm đến nhà thuốc khi đã đứng trước nguy cơ bại liệt.

> VTV đưa tin: “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh chia sẻ giải pháp đẩy lùi bệnh xương khớp

Trường hợp cần tư vấn, mời bạn đọc inbox cho nhà thuốc qua messenger hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại 0963 302 349 để được tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. 

Thay đổi lối sống và sinh hoạt hàng ngày

Bên cạnh việc chữa bệnh theo phác đồ của bác sĩ, bác sĩ Trần Hải Long – Trưởng khoa Cơ Xương Khớp nhà thuốc Đỗ Minh Đường khuyến cáo bệnh nhân nên điều chỉnh lối sống để đẩy nhanh hiệu quả điều trị, ngăn ngừa viêm khớp tái phát trở lại. Cụ thể:

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

  • Bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều axit béo omega 3. Đây là một chất chống viêm tự nhiên được tìm thấy nhiều trong các loại cá béo ( cá hồi, cá ngừ ), đậu nành, hạt óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải…
  • Tăng cường ăn trái cây, rau xanh để bổ sung chất chống oxy hóa, vitamin C & E. Chúng có tác dụng bảo vệ các tế bào trong khớp, làm chậm tiến trình thoái hóa khớp, đồng thời cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Thường xuyên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều axit folic trong thực đơn: Bao gồm thịt gia cầm và ngũ cốc các loại. Chất này tham gia vào quá trình tái tạo tế bào hồng cầu, giảm triệu chứng viêm đau tại khớp.
  • Bổ sung vitamin D và canxi: Những chất này là nền tảng giúp xương khớp cứng chắc, khỏe mạnh và có khả năng tái tạo tổn thương nhanh hơn.
  • Tận dụng các gia vị có khả năng chống viêm: Bao gồm gừng, tỏi hay nghệ. Chúng cung cấp chất kháng sinh, kháng viêm tự nhiên có thể giúp ức chế viêm khớp tiến triển.
  • Uống nước đầy đủ và thường xuyên để giữ cho sụn khớp luôn vận hành trơn tru.

Duy trì cân nặng hợp lý

Khi bạn bị thừa cân, béo phì các khớp trên cơ thể phải gánh chịu trọng tải nhiều hơn. Điều này sẽ khiến cho tình trạng viêm khớp càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là ở các khớp lớn phần thân dưới như đầu gối, khớp háng, khớp cổ chân…

Vì vậy, việc duy trì cân nặng ở mức hợp lý có ý nghĩa rất quan trọng đối với người bị bệnh viêm khớp. Người bệnh nên tìm cách giảm cân ngay nếu đang bị béo phì.

Tập thể dục đều đặn hàng ngày

Tập thể dục, thể thao chính là cách đơn giản để phòng ngừa và hỗ trợ chữa trị bệnh viêm khớp. Phương pháp này không chỉ giúp cải thiện thể trạng tổng thể mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như:

Tập thể dục thường xuyên, đều đặn
Tập thể dục thường xuyên, đều đặn
  • Tăng cường lưu thông máu trong toàn bộ cơ thể, tạo điều kiện để tổn thương được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và có khả năng chữa lành nhanh hơn.
  • Giảm cứng khớp
  • Ngăn ngừa teo cơ, biến dạng khớp
  • Duy trì khả năng vận động linh hoạt cho khớp bị viêm
  • Nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Với những tác dụng tuyệt vời ở trên, người bệnh được khuyến khích nên bỏ thời gian tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày. Có thể đi bộ, tập yoga, bơi lội hay tham gia các bộ môn thể thao khác đáp ứng được sở thích và phù hợp với sức khỏe.

Duy trì các thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày

Không đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu. Cứ sau 1 tiếng làm việc, hãy đứng lên và đi lại, vận động nhẹ nhàng khoảng 5 phút để các khớp được thư giãn.
Khi bưng bê một vật nặng, nên sử dụng cả hai tay. Khom lưng xuống và từ từ nâng lên để tránh ảnh hưởng đến xương khớp. Nếu muốn di chuyển vật nặng quá sức, bạn nên nhờ đến máy móc hoặc nhờ người cùng khiêng giúp.
Tắm hoặc ngâm chân với nước nóng mỗi ngày cũng có tác dụng giảm đau, kích thích lưu thông máu đến khớp bị viêm.

Thăm khám định kỳ

Tái khám thường xuyên là việc làm cần thiết đối với người bị viêm khớp. Người bệnh nên trở lại bệnh viện thăm khám sau khi hết thuốc để chắc chắn tổn thương trong khớp đã được chữa lành hoàn toàn.

Để được tư vấn liệu trình điều trị bệnh viêm khớp phù hợp với tình trạng bệnh, cơ địa cá nhân, bạn đọc hãy liên hệ trực tiếp Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường để được tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ.

Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1

Hotline: 024 6253 6649 – 0982 656 070 (HN)/028 3899 1677 – 0932 088 186 (HCM)

Website: https://dominhduong.org hoặc https://dominhduong.com

Fanpage: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

DÀNH TẶNG BẠN ĐỌC: Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh có tốt không? Người bệnh nói gì sau khi điều trị [Review chi tiết]

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
1

Zalo