Bệnh Viêm Đa Xoang: Triệu Chứng Và Cách Điều Trị ĐƯỢC CHUYÊN GIA GHI NHẬN

Đánh giá bài viết

Bệnh viêm đa xoang là thuật ngữ mô tả tình trạng tất cả các xoang ở đầu đều bị nhiễm trùng. Viêm đa xoang có thể tự khỏi, tuy nhiên đôi khi tình trạng này cần được điều trị y tế, chẳng hạn như sử dụng kháng sinh hoặc thuốc chống nấm.

Bạn nên biết: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm của người Việt

Bệnh viêm đa xoang là gì?

Xoang là các hốc rỗng chứa đầy không khí bên trong xương sọ với nhiệm vụ làm ẩm bên trong mũi và đường hô hấp.

Nhiễm trùng xoang hay còn gọi là viêm xoang, xảy ra khi một hoặc nhiều xoang bị viêm hoặc kích thích. Bệnh viêm đa xoang xảy ra khi tất cả các xoang bị viêm hoặc kích thích. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến má, mắt, trán và mũi cùng một lúc.

Viêm đa xoang

Viêm đa xoang là một dạng nhiễm trùng viêm xoang nghiêm trọng nhưng có thể cải thiện theo thời gian mà không cần điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh có thể cần được điều trị y tế để tránh các rủi ro và tác dụng phụ không mong muốn.

Thông thường, bệnh gây ảnh hưởng đến người lớn do các xoang ở trẻ em dưới 12 tuổi chưa phát triển toàn diện. Tuy nhiên, trong các trường hợp hiếm gặp, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến trẻ em và trẻ sơ sinh.

Viêm đa xoang có thể là cấp tính hoặc mạn tính. Viêm cấp tính thường được cải thiện trong 10 ngày và viêm mãn tính kéo dài ít nhất là 12 tuần, kể cả khi người bệnh được điều trị tích cực.

Nếu không được điều trị đúng cách, viêm đa xoang cấp tính có thể trở thành mạn tính và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng và dấu hiệu viêm đa xoang

Bệnh viêm đa xoang dẫn đến các vấn đề tương tự như viêm xoang, nhưng tất cả các xoang đều bị ảnh hưởng và các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, các triệu chứng viêm đa xoang phổ biến bao gồm:

  • Đau đầu
  • Mệt mỏi mãn tính
  • Đau hoặc có áp lực xung quanh hốc mắt, má hoặc mũi
  • Đau họng hoặc ho
  • Đau răng hoặc đau hàm
  • Sốt
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Có vấn đề về khứu giác hoặc vị giác
  • Có áp lực bên trong tai
  • Khó thở
  • Chảy dịch vàng hoặc xanh từ mũi
  • Dịch từ mũi chảy xuống cổ họng

Xem thêm: [ĐỘC QUYỀN] Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng nghiên cứu 150 năm được VTV2 giới thiệu

Nguyên nhân gây viêm đa xoang

Nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus thường là nguyên nhân chính dẫn đến viêm đa xoang. Tình trạng nhiễm trùng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch suy yếu và cho phép các tác nhân kích ứng xâm nhập vào mũi.

Các nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến nhiễm trùng và viêm đa xoang bao gồm:

1. Dị ứng mũi

Dị ứng khiến các mô bên trong mũi bị sưng lên. Các mô bị bị có thể ngăn chặn việc thoát nước trong xoang và giữ không khí hoặc chất bài tiết bên trong các xoang. Điều này có thể khiến các xoang bị nhiễm trùng.

2. Áp xe răng

Áp răng là tình trạng tích tụ mủ ở nướu răng hoặc chân răng. Nếu không được điều trị phù hợp, vi khuẩn có thể di chuyển đến các xoang, gây nhiễm trùng, viêm xoang và viêm đa xoang.

3. Hẹp vách ngăn mũi

Khi vách ngăn mũi bị lệch, phần xương ngăn cách hai bên lỗ mũi sẽ bị lệch hoặc vẹo đi. Điều này có thể gây khó thở và khiến chất nhầy mũi không thể thoát ra ngoài đúng cách.

Chất nhầy tích tụ ở khoang mũi và các hốc xoang, dẫn đến vi khuẩn phát triển và gây viêm xoang hoặc viêm đa xoang.

4. Hút thuốc

Khói thuốc lá chứa nhiều hóa chất độc hại và có thể gây kích ứng đường mũi. Khi hít phải các chất độc, các chất này có thể gây kích ứng mũi và làm tăng lượng chất nhầy tiết ra. Điều này có thể gây dị ứng, cảm lạnh và tăng nguy cơ viêm đa xoang.

Ngoài ra, những người không hút thuốc nhưng sống cùng người hút thuốc lá cũng có thể bị viêm đa xoang dai dẳng. Theo một số thống kê, hút thuốc lá được cho là nguyên nhân của hơn 40% các trường hợp viêm xoang mãn tính và hơn 50% các trường hợp người bệnh tiếp xúc với khói thuốc lá ở nơi công cộng.

5. Yếu tố rủi ro

Một số người có nguy cơ viêm đa xoang cao hơn những người khác, chẳng hạn như:

  • Bệnh hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng
  • Có khối u hoặc polyp mũi
  • Xơ nang, là một bệnh lý di truyền gây ảnh hưởng đến phổi
  • Nhiễm trùng đường hô hấp
  • Có bệnh lý ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như HIV
  • Nhạy cảm aspirin

Ngoài ra, chấn thương ở vùng mặt, mũi, đầu hoặc trán cũng có thể dẫn đến viêm đa xoang.

Nguyên nhân gây viêm đa xoang

Viêm đa xoang có nguy hiểm không?

Viêm đa xoang thường không nghiêm trọng và có thể tự khỏi. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bệnh có thể dẫn đến một số rủi ro, chẳng hạn như:

  • Viêm màng não và các bệnh nhiễm trùng não khác: Nhiễm trùng đa xoang, đặc biệt là xoang trán có thể lây lan qua não thông qua xương hoặc máu. Nếu không được điều trị kịp thời, ổ nhiễm trùng có thể tấn công não bộ và có thể dẫn đến tử vong.
  • Nhiễm trùng mắt và ảnh hưởng đến thị lực: Viêm xoang nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng đến mắt và dây thần kinh thị lực, điều này có thể gây suy giảm thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn. Các trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến mù lòa.
  • Viêm tủy xương và nhiễm trùng xương sọ: Khi viêm đa xoang trở nên nghiêm trọng và không được điều trị phù hợp,nhiễm trùng có thể lây lan đến xương sọ và gây viêm xương tủy. Viêm xương thường xảy ra ở trán và dẫn đến chứng đau nửa đầu, sốt cao hoặc sờ được xương bị viêm.
  • Hình thành polyp mũi: Viêm xoang thường phổ biến ở những người bị polyp mũi và khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Đôi khi viêm đa xoang có thể dẫn đến việc hình thành khối u, gây mất khứu giác, đặc biệt là ở người viêm đa xoang mãn tính.

Điều trị kịp lúc và đúng phương pháp là cách tốt nhất để điều trị và phòng ngừa các biến chứng viêm đa xoang.

Đọc thêm: Bệnh nhân viêm xoang mãn tính 14 năm tin tưởng tìm đến Đỗ Minh Đường

Chẩn đoán bệnh viêm đa xoang

Nếu nghi ngờ người bệnh bị viêm đa xoang, bác sĩ có thể khám sức khỏe tổng thể để kiểm tra bên trong mũi. Sau khi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ có thể đề nghị các thủ thuật và xét nghiệm chuyên môn để chẩn đoán xác định.

Các xét nghiệm chẩn đoán viêm đa xoang có thể bao gồm:

  • Nội soi mũi: Bác sĩ sẽ đưa một ống mỏng, được gọi là ống nội soi, vào mũi để quan sát các xoang.
  • Chụp CT hoặc MRI: Các xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ xác định tình trạng viêm hoặc các bất thường về thể chất bên trong xoang.
  • Nuôi cấy mô mũi: Phương pháp này có thể giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gây viêm đa xoang, chẳng hạn như nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus.
  • Kiểm tra dị ứng: Nếu nghi ngờ dị ứng, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra dị ứng.

Biện pháp điều trị viêm đa xoang

Người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Cụ thể các biện pháp điều trị bao gồm:

1. Viêm đa xoang do nhiễm virus

Viêm đa xoang do nhiễm virus thường tự khỏi sau 2 tuần hoặc nhanh hơn. Tuy nhiên một số loại thuốc có thể điều trị các triệu chứng và giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau, thuốc thông mũi và thuốc xịt mũi hoặc nước muối để cải thiện các triệu chứng. Súc miệng bằng nước muối và baking soda có thể hỗ trợ làm dịu cổ họng bị kích ứng.

2. Viêm đa xoang do vi khuẩn

Tình trạng viêm đa xoang do vi khuẩn có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh nếu nhiễm trùng không thể thể tự khỏi. Tuy nhiên, lạm dụng kháng sinh có thể dẫn đến vi khuẩn kháng kháng sinh và khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Để ngăn ngừa tình trạng này, kháng sinh chỉ được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Ngoài ra, kháng sinh không có tác dụng điều trị viêm xoang do nhiễm nấm, virus hoặc dị ứng.

Nếu các triệu chứng không được cải thiện trong 2 tuần sau khi điều trị bằng kháng sinh, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp chuyên sâu hơn.

Ngoài ra, chảy nước mũi màu xanh không phải lúc nào cũng là dấu hiệu nhiễm trùng xoang. Nhiễm trùng virus, nấm hoặc cảm lạnh cũng có thể khiến chất nhầy mũi chuyển sang màu xanh. Do đó, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người bệnh lưu ý khi sử dụng thuốc Tây chữa viêm mũi dị ứng

3. Viêm đa xoang do dị ứng 

Viêm đa xoang do dị ứng được điều trị bằng thuốc kháng histamine và phương pháp không kê đơn khác để giảm các triệu chứng. Ngoài ra, xác định và tránh các chất gây dị ứng là cách tốt nhất để phòng ngừa nguy cơ tái phát trong tương lai.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp miễn dịch để điều trị tình trạng viêm xoang dị ứng mãn tính.

4. Phẫu thuật

Trong trường hợp viêm đa xoang nghiêm trọng, gây tắc nghẽn xoang, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ tắc nghẽn trong mũi.

Ngoài ra, lệch vách ngăn mũi hoặc hẹp mũi cũng có thể được điều trị bằng biện pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật chri được chỉ định đối với trường hợp nhiễm trùng xoang mãn tính hoặc tái phát.

5. Biện pháp điều trị nhà

Trong hầu hết các trường hợp, viêm đa xoang có thể tự khỏi có được điều trị bằng cách biện pháp tại nhà. Người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp như:

  • Xông hơi mũi: Sử dụng hơi nước xông vào mũi có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm nghẹt mũi và hỗ trợ loại bỏ chất nhầy gây tắc nghẽn mũi.
  • Uống nhiều nước: Uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày có thể làm loãng các chất nhầy trong cổ họng và mũi.
  • Uống trà thảo mộc: Các loại trà thảo mộc có hương vị nhẹ nhàng như trà gừng hoặc bạc hà có thể hỗ trợ thông mũi và điều trị các triệu chứng viêm xoang.
  • Chườm nóng: Người bệnh có thể đặt một chiếc khăn ấm lên toàn bộ khuôn mặt, bao phủ mắt, mũi, má và miệng, trong 5 phút mỗi lần để giảm áp trên khuôn mặt.
  • Sử dụng tỏi: Tỏi có mùi mạnh có thể hỗ trợ làm thông mũi. Người bệnh có thể nhai một tép tỏi nhỏ để cải thiện tình trạng viêm xoang.
  • Sử dụng gừng: Vắt nước gừng tươi và uống hai muỗng canh mỗi ngày có thể cải thiện các triệu chứng viêm xoang.
  • Súp gà: Ăn súp gà là một phương pháp điều trị tắc nghẽn xoang và viêm xoang hiệu quả.

6. Chữa viêm đa xoang bằng Đông y

Chữa viêm đa xoang bằng Đông y là phương pháp hiện đang được không ít bệnh nhân tin tưởng áp dụng bởi nó có nhiều ưu điểm nổi bật như sau:

  • Hiệu quả điều trị tận gốc bởi Đông y sẽ tập trung đào sâu vào tận nguyên nhân gây bệnh, từ đó cho tác dụng loại bỏ bệnh dứt điểm.
  • Không chỉ có tác dụng điều trị bệnh, các bài thuốc nam hiện có bổ sung các thành phần thảo dược giúp tăng cường sức đề kháng, phục hồi chức năng tạng phế, nhờ đó hạn chế được nguy cơ bệnh tái phát.
  • Thuốc Đông y với các bài thuốc nam được bào chế từ dược liệu sạch trong nước sẽ đảm bảo an toàn, lành tính cho người bệnh.
  • Hiện nhiều bài thuốc nam chữa viêm đa xoang đã được đổi mới dạng thức thuốc, nhờ đó người bệnh không mất thời gian đun sắc.

Trẻ em, người già, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú có thể sử dụng được các bài thuốc nam chữa viêm xoang nhưng với điều kiện mọi người phải “chọn mặt gửi vàng” tìm đúng bài thuốc hiệu quả. Nhưng đâu là bài thuốc có thể coi là “đáng đồng tiền bát gạo” để mọi người lựa chọn trong vô số các bài thuốc đang được quảng cáo tràn lan trên thị trường?

Tìm kiếm từ khóa “bài thuốc nam chữa viêm xoang” trên google, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều kết quả gợi ý về bài thuốc viêm xoang 150 năm tuổi của nhà thuốc nam 5 đời Đỗ Minh Đường (Top 20 thương hiệu Việt Nam uy tín năm 2020).

Bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường

Bài thuốc được nhiều trang báo uy tín như 24h.com.vn, nguoiduatin.vn, phapluatvacuocsong đưa tin. Thậm chí, chương trình Sống khỏe mỗi ngày – VTV2 đã giới thiệu bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh đến khán giả truyền hình thông qua số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”. 

Để có được những phản hồi trên, đội ngũ lương y, bác sĩ tại Đỗ Minh Đường đã phải nỗ lực rất nhiều (từ 150 năm trước cho đến thời điểm hiện tại) để hoàn thiện bài thuốc sao cho hiệu quả điều trị cao, đồng thời đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Nói về thành phần bài thuốc, lương y Tuấn cho biết: “Ban đầu bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh chỉ có 3 cây thuốc là kim ngân hoa, ké đầu ngựa, cỏ mực. Nhưng sau này, các đời lương y của dòng họ Đỗ Minh đã gia giảm bổ sung thêm hàng tá dược liệu khác. 

Hiện tại, bài thuốc này có chứa gần 50 cây thuốc khác nhau. Mỗi vị thuốc có thành phần dược tính khác nhau nhưng được chúng tôi hòa trộn với nhau theo tỷ lệ vàng bí truyền để cho ra bài thuốc có hiệu quả điều trị bệnh tận gốc, tăng sức đề kháng, phục hồi chức năng các tạng phế”.

Đọc thêm: Ký sự “Vàng” đại ngàn Kỳ I: Tìm về nguồn cội bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường 150 năm tuổi

Tác dụng bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Theo chúng tôi được biết, các cây thuốc được sử dụng trong bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường có nguồn gốc tại 3 vườn thảo dược sạch của dòng họ Đỗ Minh ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Lương y Tuấn cam kết bài thuốc không sử dụng rác thuốc, không trộn lẫn tân dược hay chất bảo quản. Chính nhờ đó, mọi đối tượng có thể yên tâm điều trị viêm xoang tại Đỗ Minh Đường mà không lo tác dụng phụ.

Nếu người bệnh nào ngại dùng thuốc nam vì không có thời gian đun sắc thì yên tâm, bài thuốc nam Đỗ Minh Đường sẽ giải quyết vấn đề này cho bạn. Bài thuốc có dạng cao đặc, viên hoàn, thuốc xịt nên rất tiện lợi cho người dùng. Mỗi bệnh nhân sẽ có liệu trình điều trị khác nhau nên tốt nhất các bạn nên liên hệ trực tiếp đến nhà thuốc để được chuyên gia tư vấn.

Nhiều bệnh nhân dù bệnh viêm xoang nặng hay viêm xoang nhẹ đã chữa khỏi bệnh nhờ bài thuốc viêm xoang dòng họ Đỗ Minh. Dưới đây là một số phản hồi của người bệnh về bài thuốc này:

Tìm hiểu ngay: Người bệnh nói gì khi chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường?

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh
Phản hồi của người bệnh về bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

7. Điều trị viêm đa xoang bằng Vật lý trị liệu không cần dùng thuốc

Bệnh nhân viêm xoang nói chung và viêm đa xoang nói riêng đa số thường có biểu hiện nhờn thuốc, đặc biệt là ở giai đoạn mãn tính, vì cơ chế kháng thuốc của vi khuẩn, virus khi đó đã khá mạnh, rất khó để phá vỡ. Việc tiếp tục lạm dụng thuốc có thể sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Để khắc phục nhược điểm đó, các chuyên gia YHCT đã khuyến khích người bệnh nên tìm hiểu và thay đổi phương pháp điều trị bằng cách áp dụng VẬT LÝ TRỊ LIỆU. Thực tế, cách chữa này đã giúp rất nhiều người thoát khỏi chứng viêm đa xoang một cách AN TOÀN, HIỆU QUẢ và KHÔNG có dấu hiệu tái phát lại. 

Các liệu pháp vật lý trị liệu thường áp dụng: Châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ, điện châm, thủy châm,…

Phương pháp thường áp dụng trên các huyệt đạo liên quan như: Huyệt Nghinh hương, huyệt Ấn đường, huyệt Hợp cốc, huyệt Phong trì.

Cơ chế điều trị: Thông qua lực bàn tay hoặc kim châm, khí huyết tại các vùng huyệt đạo sẽ được kích thích lưu thông, từ đó giảm đau, giảm khó chịu, ngăn chặn triệu chứng phát sinh. 

Đồng thời, các phương pháp Vật lý trị liệu sẽ tác động sâu để loại bỏ căn nguyên gây bệnh bên trong. Điển hình như khu trừ phong thấp, tăng cường miễn dịch, kích thích tuần hoàn cơ thể, cân bằng âm dương để sức đề kháng được tăng cường. Sau khi kết thúc liệu trình, bệnh nhân không những ổn định hoàn toàn tình trạng bệnh mà còn phục hồi sức khỏe toàn diện, không lo tái phát.

Hiện nay, phương pháp này đang được khá nhiều người bệnh lựa chọn, tuy nhiên, người bệnh cần phải tìm được cơ sở y tế uy tín, đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn. Có như vậy mới đảm bảo an toàn và hiệu quả tuyệt đối.

Tham khảo thêm: Cách xử lý tận gốc bệnh viêm xoang bằng “giải pháp vàng” từ Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu chữa viêm xoang cấp

Biện pháp phòng ngừa viêm đa xoang

Không thể phòng ngừa tất cả các nguy cơ viêm đa xoang. Tuy nhiên phòng ngừa các bệnh lý thông thường, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm có thể hỗ trợ phòng ngừa nhiễm trùng xoang.

Viêm đa xoang có thể được phòng ngừa bằng một số biện pháp như:

  • Rửa tay thường xuyên
  • Dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ
  • Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Không hút thuốc lá và tránh hít khói thuốc lá tự động
  • Điều trị các tình trạng gây dị ứng
  • Tránh tiếp xúc gần với người bị cảm lạnh hoặc cúm
  • Đến gặp bác sĩ nếu các triệu chứng cảm lạnh không được cải thiện sau 5 ngày
  • Uống nhiều nước để làm loãng dịch mũi
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí
  • Tiêm phòng cúm hàng năm theo khuyến cáo của bác sĩ
  • Tiêm ngừa cho trẻ em đúng lịch

Hầu hết các trường hợp viêm đa xoang có thể hồi phục hoàn toàn nếu được điều trị phù hợp. Tuy nhiên, tình trạng này đôi khi có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Trong trường hợp này, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Thông tin thêm: Từ A đến Z về 5 loại thuốc “diệt trừ” viêm xoang đang hot, đâu là sản phẩm tốt nhất?

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua