TOP 9 Cách Chữa Trào Ngược Dạ Dày Và Bài Thuốc Hiệu Quả Nhất [NÊN BIẾT]

Đánh giá bài viết

Cách chữa trào ngược dạ dày luôn là chủ đề được nhiều người bệnh quan tâm, đặc biệt là bài thuốc nào là bài thuốc tốt nhất, có thể giải quyết được bệnh tận căn nguyên, sớm phục hồi thể trạng. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để lựa chọn phương thuốc phù hợp với chứng trạng của mình.

XEM NGAY: KHÓ CHỊU vì trào ngược dạ dày nay đã có giải pháp LOẠI BỎ từ gốc [cập nhật 2021]

Chữa trào ngược dạ dày thực quản bằng bài thuốc Y học cổ truyền – Giải pháp TỐT NHẤT

Theo YHCT, nguyên nhân chính gây chứng trào ngược dạ dày là do lối sống thiếu khoa học dẫn đến tỳ, phế và can suy yếu, đồng thời khí lưu thông không thuận. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần điều hòa lại chức năng của các cơ quan nội tạng và thúc đẩy điều hòa tuần hoàn, lưu thông khí huyết.

Vậy nên, các bài thuốc Đông y đều được chú trọng xoáy sâu vào căn nguyên loại bỏ tác nhân gây bệnh, cải thiện triệu chứng và phục hồi thể trạng. Bằng cơ chế này bệnh trào ngược dạ dày sẽ được giải quyết, đây cũng là lợi thế của bài thuốc từ YHCT so với các phương pháp khác (Tây y, mẹo dân gian…)

Mới đây, chương trình VTV2 Vì sức khỏe người Việt trên sóng chủ đề “Điều trị bệnh dạ dày bằng Đông y”, đã đưa tin và giới thiệu các bài thuốc từ YHCT rất hiệu quả. (Xem chi tiết Video TẠI ĐÂY).

Sơ can Bình vị tán được giới thiệu trên VTV2
Sơ can Bình vị tán được THS BS Tuyết Lan giới thiệu trên VTV2

Trong chương trình, chuyên gia có đề cập đến bài thuốc Sơ can Bình vị tán, một trong những bài thuốc YHCT được ứng dụng điều trị trên 10 năm, đem lại hiệu quả rất tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày.

Thành phần được sử dụng trong bài thuốc đều là thảo dược thiên nhiên, đạt chuẩn GACP – WHO với hơn 30 vị thuốc đặc trị, có dược tính mạnh và tác dụng vừa tiêu diệt bệnh vừa phục hồi sức khỏe toàn diện như: Chè dây, Tam thất, bố chính sâm, ô tặc cốt, bạch thược, bắc sài hồ, kim ngân hoa, quán chúng,…

Dựa trên cơ chế điều trị của YHCT cùng với ưu điểm của hơn 10 bài thuốc cổ phương, bài thuốc được nghiên cứu và phát triển thành công với tổng thể bao gồm 3 chế phẩm đặc trị khác nhau. 

Công dụng từng chế phẩm trong liệu trình
Công dụng từng chế phẩm trong liệu trình đặc trị trào ngược

Đối với mỗi bệnh trào ngược, bác sĩ chuyên khoa sẽ trực tiếp thăm khám, đưa ra phác đồ phù hợp với chứng trạng, căn nguyên. 

Thông thương phác đồ sẽ được kết hợp từ 2 – 3 chế phẩm, tác động đa chiều, giải quyết nhanh gọn chứng bệnh trào ngược và các vấn đề khác mà dạ dày người bệnh đang gặp phải:

  • Sơ can Bình vị tán – Trào ngược và Cao bình vị: Phù hợp với bệnh nhân bị trào ngược kèm các triệu chứng viêm đau dạ dày khác.
  • Sơ can Bình vị tán – Trào ngược, Sơ can Bình vị tán – Viêm loét Hp và Cao bình vị: phù hợp với bệnh nhân bị trào ngược và nhiễm khuẩn HP).

XEM THÊM: Sự KHÁC BIỆT Của Thuốc Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Trào Ngược Dạ Dày 

Khi kết hợp sử dụng theo chỉ định, sẽ tạo ra cơ chế có một không hai với tác động 3 MŨI NHỌN chính, đó là:

  • Kiểm soát, giảm tiết dịch vị axit và trung hòa dịch vị dạ dày
  • Tái tạo, phục hồi mọi thương tổn ở niêm mạc dạ dày
  • Ổn định chức năng nhu động ruột và cơ quan dạ dày

Với cơ chế này, sau 1 – 3 tháng tình trạng bệnh trào ngược, ợ hơi, ợ chua, đau nhức thượng vị… sẽ cải thiện lên đến 90%. Dựa theo khảo sát thực tế, người bệnh sử dụng đúng cách, đúng chỉ định thì đa phần bệnh nhân có phản hồi về lộ trình rõ ràng trong quá trình sử dụng Sơ can Bình vị tán điều trị trào ngược dạ dày như sau:

Lộ trình sử dụng thuốc Sơ can Bình vị tán
Lộ trình sử dụng thuốc Sơ can Bình vị tán trị trào ngược dạ dày

Ngoài những ưu điểm trên, khi tin tưởng lựa chọn Sơ can Bình vị tán bệnh nhân sẽ được tiếp nhận với nhiều lợi thế CÓ MỘT KHÔNG HAI, không phải đơn vị nào cũng có thể đáp ứng như:

  • Thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, sạch đạt chuẩn GACP – WHO, có nguôn gốc rõ ràng từ vườn dược liệu (80% lấy trực tiếp từ vườn chuyên canh dược liệu của Thuốc dân tộc), đảm bảo lành tính, an toàn và không gây tác dụng phụ.
  • Đảm bảo thuốc an toàn, lành tính, bài thuốc phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân, được đưa vào phác đồ điều trị trào ngược dạ dày ở cả trẻ nhỏ, phụ nữ sau sinh (6 tháng) và người cao tuổi.
  • Lộ trình điều trị rõ ràng, các triệu chứng được cải thiện từ bên trong, căn nguyên bị tiêu diệt và phục hồi thể trạng toàn diện.
  • Trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân luôn được đội ngũ bác sĩ hàng đầu YHCT về tiêu hóa trực tiếp theo dõi, điều chỉnh liệu trình sao cho phù hợp với giai đoạn cải thiện bệnh lý, giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian điều trị.
  • Bài thuốc được bào chế chiết xuất tinh chất từ hơn 30 dược liệu quý, được phát triển nhiêu dạng thuốc tiện lợi như thuốc sắc sẵn (theo yêu cầu) viên hoàn, cao mềm tinh chất… Nhờ vậy, bệnh nhân tiết kiệm thời gian dùng thuốc và hấp thụ thuốc tốt hơn, nâng cao hiệu quả gấp nhiều lần so với chữa trào ngược dạ dày bằng gừng.

Vậy nên bài thuốc nhận được sự quan tâm, tin tưởng từ người bệnh và đánh giá cao của các chuyên gia. Không chỉ vậy, Sơ can Bình vị tán con thường xuyên xuất hiện trên các trang báo chí, đài truyền hình nổi tiếng trên cả nước.

Hiện bài thuốc này đã được nghiên cứu và thử nghiệm thành công công thức thế hệ 2 với nhiều đột phá. Nhận thấy bài thuốc thế hệ 1 có nhược điểm là thời gian sử dụng khá dài, các chuyên gia đã dành 6 tháng để phát triển, tối ưu, cho ra đời Sơ can Bình vị tán thế hệ 2 cải tiến.

Bài thuốc thế hệ 2 rút ngắn thời gian điều trị chỉ còn 1 tháng, cùng với sự tối ưu về dạng bào chế

Chiến thắng bệnh trào ngược dạ dày với liệu trình Sơ can Bình vị tán tốt nhất

Xem thêm: Sơ can Bình vị tán Chữa Trào Ngược Dạ Dày Có Tốt Không? 

Mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà – Chỉ HỖ TRỢ chứ không điều trị tận gốc

Thông thường, bệnh nhân bị trào ngược dạ dày sẽ tìm đến các cách chữa mẹo được truyền miệng từ nhiều đời vì chi phí thấp, dễ áp dụng và dễ tìm kiếm nguyên liệu. Dưới đây sẽ là một số cách điển hình được nhiều bệnh nhân thực hiện.

Điều trị bệnh trào ngược dạ dày bằng mật ong

Mật ong có mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, vừa có thể dùng làm đẹp vừa dùng để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý, trong đó bao gồm cả trào ngược dạ dày. Bởi chúng có thể làm sạch đường ruột, làm lành vết thương tổn, trung hòa axit dịch vị, thanh lọc cơ thể,…

Kết hợp nghệ và mật ong giúp giảm đáng kể tình trạng dư thừa axit
Nghệ và mật ong có thể kết hợp để cải thiện trào ngược

Người bệnh có thể tham khảo cách đơn giản nhất này:

  • Chuẩn bị: 10ml mật ong và 50ml nước ấm, sau đó pha chúng với nhau.
  • Thực hiện: Uống trực tiếp và thời điểm tốt nhất để dùng là trước khi ăn sáng khoảng 30 phút.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể tham khảo thêm cách kết hợp nghệ với mật ong, bằng cách:

  • Chuẩn bị: 300g nghệ tươi đã nạo vỏ, giã lấy nước cốt và 20ml mật ong.
  • Thực hiện: Trộn lẫn 2 hỗn hợp chất lỏng rồi chia làm 2 phần tương đương 2 lần/ ngày (sáng, tối).

Cách chữa trào ngược dạ dày theo dân gian từ nghệ đen

Ngoài nghệ vàng, nghệ đỏ trong dân gian ta còn có nhiều công thức chữa bệnh trào ngược dạ dày từ nghệ đen. Bởi chúng có tính ấm, tiêu thực, tiêu xơ nên được sử dụng để cải thiện triệu chứng đầy bụng, buồn nôn và khó tiêu…

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, người bệnh chỉ cần:

  • Chuẩn bị: 10g tinh bột nghệ đen, 20g tinh bột nghệ vàng và khoảng 0,3 lít nước ấm.
  • Thực hiện: Trộn đều hỗn hợp rồi pha với nước ấm và uống trực tiếp.

Với cách chữa trào ngược dạ dày này, bệnh nhân có thể uống từ 2 – 3 lần/ ngày (trước khi ăn 30 phút), để các chất được hấp thu tốt nhất và giúp sau ăn tiêu hóa tốt hơn.

XEM NGAY: Bài Thuốc Từ Thảo Dược Thiên Nhiên Chữa Trào Ngược Hiệu Quả [Chuyên Gia Đánh Giá] 

Dùng lá tía tô hỗ trợ chữa trào ngược dạ dày

Tía tô vốn nổi tiếng là loại lá giàu dưỡng chất omega – 3 và chất oxi hóa nên có thể cải thiện tình trạng viêm nhiễm, thương tổn. Công thức đơn giản cần thực hiện:

Chữa trào ngược dạ dày bằng dân gian với lá tía tô
Chữa trào ngược dạ dày với lá tía tô
  • Chuẩn bị: Nắm lá tía tô tươi, rửa sạch và 1 lít nước.
  • Cách làm: Đem đun sôi đến khi con ⅔ lượng nước ban đầu. Sau đó chia làm 2-3 phân tương đương 2 – 3 lần uống trong ngày.

Chữa trào ngược dạ dày thực quản bằng gừng

Gừng luôn được xem là thần dược trong các bài thuốc chữa tiêu hóa, vì chúng có công dụng giảm đau, trung hòa axit dịch vị… nhờ vào đặc tính ấm, chứa nhiều chất oxy hóa mạnh, ginger oil và methadone có trong chúng.

Mẹo chữa thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị: 100g gừng tươi, rửa sạch rồi thái lát mỏng từng miếng.
  • Thực hiện: Đun sôi khoảng 0,2l nước rồi hãm gừng để uống trực tiếp, bệnh nhân có thể pha thêm chút đường và để nguội âm ấm rồi sử dụng.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể kết hợp gừng với giấm, bằng cách ngâm chúng với nhau theo tỷ lệ 1:1 trong khoảng 1 tuần. Sau đó mỗi ngày ăn 3 nhát gừng, liên tục trong một thời gian để cảm nhận được sự hiệu quả.

LƯU Ý CHUNG: Các bài thuốc truyền miệng trong dân gian chưa được Bộ y tế kiểm chứng sự hiệu quả và thực tế chúng chỉ mang tính hỗ trợ điều trị và cải thiện triệu chứng. 

Mẹo chữa không có công dụng đặc trị nên không thay thế được thuốc đặc trị và chỉ phù hợp với bệnh nhân có triệu chứng mức độ nhẹ, chưa biến chứng. Vậy nên, nếu bệnh nhân áp dụng không thấy cải thiện hoặc xuất hiện triệu chứng nặng hơn, thì phải tìm đến cơ sở y tế và lựa chọn phương pháp đặc hiệu.

Liên hệ càng sớm – Khỏi bệnh càng nhanh!

Cách hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày bằng Yoga

Trong nhiều năm trở lại đây, có nhiều nghiên cứu chỉ ra sự hiệu quả của bài tập yoga trong việc cải thiện các chứng bệnh dạ dày, trong đó bao gồm cả trào ngược dạ dày. 

Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều người biết đến phương pháp này. Trên thực tế thì yoga còn có thể giúp bệnh nhân thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng và tinh thần thoải mái hơn giống như “xoa bóp” các tạng phủ trong bụng. 

Từ đó cũng phần nào giúp lưu thông khí huyết, cân bằng âm dương và cải thiện chức năng dạ dày, tiêu hóa thức ăn tốt hơn, kiểm soát được lượng acid dịch vị tiết ra, giảm triệu chứng trào ngược, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu, chướng bụng…

Yoga giúp cải thiện trào ngược
Yoga giúp cải thiện trào ngược

Đối với bệnh nhân mới thực hiện cách chữa trào ngược dạ dày này, nên lựa chọn những bài tập có động tác đơn giản, dễ thực hiện. Điển hình như:

Bài tập số 1: Gập bụng

  • Bệnh nhân nằm úp người xuống sàn, thở đều và chậm bằng mũi.
  • Nâng đầu lên một cách từ từ rồi tì cằm lên thảm (sàn).
  • Hai tay giữ chặt hai bàn chân, chầm chậm nâng cao lên và giữ nguyên tư thế trong 6 giây, sau đó thả 2 chân ra và lưu ý vẫn giữ hơi thở chậm, đều.

Bài tập số 2: Ngồi thiền

  • Ngồi lưng thẳng, hai tay thả lỏng để lên đùi sao cho thật thoải mái.
  • Thở sâu rồi chầm chậm thở ra và lặp lại như vậy nhiều lần.

Mỗi bài tập, bệnh nhân nên thực hiện 20-30 phút để có thể cải thiện bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả hơn.

XEM THÊM: Hành trình chấm dứt trào ngược dạ dày thực quản sau 3 năm chung sống

Cách chữa trào ngược dạ dày thực quản theo Tây y – Nhanh nhưng dễ tái phát

Thuốc Tây cũng là lựa chọn được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Ưu điểm của cách nay la sự tiện lợi, dễ mua và khả năng cải thiện triệu chứng nhanh chóng. 

Tuy nhiên đấy cũng là nhược điểm của việc sử dụng thuốc Tây, đó là chỉ tập trung điều trị triệu chứng và không chú trọng vào căn nguyên như bài thuốc YHCT, nên khi ngưng sử dụng bệnh dễ bị tái phát. Từ đó, bệnh nhân sẽ trở nên phụ thuộc vào thuốc, lạm dụng và tăng nguy cơ bị tác dụng phụ.

Dưới đây sẽ là một số tên thuốc Tây điều trị trào ngược dạ dày được chỉ định nhiều nhất hiện nay.

Thuốc dạng ức chế histamin-2 (tác nhân gây trào ngược ở thành dạ dày)

Thuốc có tác dụng kích thích sản xuất axit, cải thiện trào ngược dạ dày thực quản. Dùng trước khi đi ngủ hoặc trước bữa ăn khoảng 30 phút để hạn chế tình trạng trào ngược vào ban đêm.

Thuốc trị trào ngược
Thuốc trị trào ngược có thể gây tác dụng phụ nếu dùng sai cách, lạm dụng

Một số loại thuốc phổ biến: Cimetidine (Tagamet), Nizatidine và Famotidine (Pepcid)…

Tác dụng phụ có thể gặp phải như: đau đầu, buồn nôn, đau bụng, khó tiêu, đầy hơi,…

Thuốc trào ngược dạ dày dạng ức chế bơm Proton

Thuốc có tác dụng làm giảm sản xuất axit, phòng ngừa và điều trị các tình trạng trào ngược, viêm loét dạ dày,…

Một số thuốc điều trị nội khoa bệnh dạ dày: Dexlansoprazole (Dexilant), Omeprazole (Prilosec, Zegerid), Pantoprazole (Protonix), Esomeprazole (Nexium), Rabeprazole (Aciphex)…

Để đạt hiệu quả tốt nhất, khi kê đơn bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân uống thêm các loại thuốc kháng sinh.

Tác dụng phụ có thể gặp phải như: đau đầu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, buồn nôn, phát ban, sốt, nôn mửa…

Một số nhóm thuốc chữa trào ngược dạ dày khác

  • Thuốc Antacid chữa trào ngược: Thuốc có chứa acid algenic giúp cải thiện các triệu chứng cơn ợ hơi, ợ chua… do trào ngược gây ra. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân thường được chỉ định sử dụng thuốc này kết hợp với nhóm thuốc ức chế bơm Proton.
  • Thuốc điều trị trào ngược dạ dày – Sucralfat: Bảo vệ niêm mạc trước mọi sự tấn công của vi khuẩn, dùng quá liều sẽ gặp tình trạng táo bón.
  • Thuốc trị trào ngược dạ dày dạng co bóp thực quản (metoclopramide và domperidon): Thuốc có tác dụng làm tăng co bóp và tăng cơ lực của cơ thắt thực quản dưới, giúp giảm tình trạng trào ngược hiệu quả.

Như vậy, việc sử dụng thuốc Tây có thể làm giảm cơn đau cấp tính nhanh chóng nhưng lại có thể tác dụng phụ cho người sử dụng nguy hiểm. Do đó, dù chọn bất cứ loại thuốc nào, người bệnh cũng cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên môn. 

Gợi ý địa chỉ chữa trào ngược dạ dày tốt nhất hiện nay

Tại Việt Nam, đơn vị dẫn đầu lĩnh vực khám chữa bệnh dạ dày bằng YHCT được nhiều người bệnh tin tưởng tìm đến chính là Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp thành tựu này chính là sự an toàn, hiệu quả của bài thuốc Sơ can Bình vị tán chữa dạ dày và đội ngũ y bác sĩ hàng đầu YHCT đã không ngừng cống hiến.

Trung tâm thuốc dân tộc là địa chỉ điều trị dạ dày tốt nhất hiện nay
Trung tâm thuốc dân tộc là địa chỉ điều trị trào ngược dạ dày tốt nhất hiện nay

Khi đến Trung tâm, toàn bộ bệnh nhân đều được tiếp đón, chu đáo giống như người nhà. Đặc biệt, trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân luôn được bác sĩ chuyên khoa trực tiếp theo dõi, kịp thời tư vấn cũng như điều chỉnh liệu trình phù hợp với chứng trạng của từng giai đoạn thuyên giảm bệnh.

Với chất lượng dịch vụ hoàn hảo, bài thuốc chất lượng cao, Trung tâm Thuốc dân tộc đang ngày càng được nhiều bệnh nhân biết đến và lựa chọn thăm khám, mở ra cơ hội tiêu tan bệnh tật cho mọi bệnh nhân. Trong đó có cả những trường hợp đặc biệt của các nghệ sĩ nổi tiếng.

Xem thêm: Thuốc Dân Tộc Tư Vấn Cách Chữa Bệnh Dạ Dày Hiệu Quả Trên VTV2 

Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể an tâm lựa chọn Trung tâm để chữa bệnh trào ngược dạ dày nói riêng và các bệnh lý mãn tính, nan y khác nói chung. Để không phải chờ đợi lâu, bạn có thể chủ động liên hệ đến Trung tâm theo thông tin:

Thông tin Trung tâm Thuốc dân tộc:

THUỐC DÂN TỘC – ĐƠN VỊ CHỮA TIÊU HÓA HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – ĐẶT LỊCH KHÁM NGAY!

Trên đây là các thông tin về cách chữa trào ngược dạ dày an toàn, hiệu quả nhất hiện nay. Bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được các chuyên gia hàng đầu trực tiếp khám chữa bệnh!

Xem thêm: Giải pháp chữa TẬN GỐC Trào ngược Dạ dày của Thuốc Dân Tộc

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua