NỔI MỀ ĐAY: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Mề Đay Tốt Nhất [2022]

5/5 - (1 bình chọn)

Nổi mề đay là một trong những bệnh lý về da thường gặp, gây cho người bệnh không ít rắc rối. Bệnh có một số biểu hiện giống với dị ứng, do đó người bệnh thường có tâm lý chủ quan trong việc điều trị, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vậy bệnh nổi mề đay là gì? Bị mề đay, mẩn ngứa thì phải làm sao, cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung dưới đây!

Nổi mề đay là gì? Các triệu chứng thường gặp

Nổi mề đay là tình trạng nổi nhiều nốt mẩn đỏ hoặc các mảng da đỏ một cách đột ngột. Hiện tượng liên quan đến phản ứng của cơ thể với một số chất gây dị ứng hoặc xuất hiện mà không rõ nguyên nhân.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết bệnh nổi mề đay qua các triệu chứng sau:

  • Dấu hiệu nổi mẩn đỏ ở da: Khi bị mề đay, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các nốt mẩn đỏ, phát ban với hình dạng, kích thước khác nhau nổi lên, phù đỏ cả vùng da do mạch máu bị giãn. Các vết sẩn phù này có thể tập trung tại một vị trí hay xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.
  • Triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu: Ở vùng da bị nổi mẩn đỏ, mề đay sẽ gây khó chịu cho người bệnh bởi chúng rất ngứa, kèm theo đó là hiện tượng nóng rát. Cơn ngứa ngáy có xu hướng tăng mạnh vào chiều tối. Nếu càng gãi nhiều, người bệnh sẽ càng cảm thấy ngứa, đồng thời làm da bị trầy xước, chảy máu và có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.
  • Các biểu hiện khác: Trong trường hợp nổi mề đay nặng, người bệnh còn có thể gặp phải các dấu hiệu nguy hiểm như khó thở, nhiễm trùng, nổi mụn nước,… điều này cảnh báo bệnh đã diễn biến xấu hơn.

Một số trường hợp, bệnh nổi mề đay mẩn ngứa có thể tự khỏi sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu thấy các cơn ngứa ngáy khó chịu cùng những dấu hiệu kể trên kéo dài quá 2 tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khóa để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân nổi mề đay mẩn ngứa

Lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu 2020, chuyên gia YHCT có hơn 20 năm kinh nghiệm chia sẻ có rất nhiều nguyên nhân gây ra nổi mề đay, mẩn ngứa, dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Do dị ứng

Dị ứng là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bị mắc bệnh nổi mề đay, nguyên nhân dị ứng có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau như:

  • Nổi mề đay do biến chứng của thuốc: Ở một số người có đặc điểm dị ứng với các loại thuốc kháng sinh, aspirin,… hay dị ứng sau khi tiêm chủng vắc xin.
  • Nguyên nhân nổi mề đay ở người lớn do các thành phần hóa chất trong nước hoa, mỹ phẩm: Trong các loại mỹ phẩm, nước hoa,… có chứa một số thành phần làm kích ứng da, dễ gây dị ứng cho người sử dụng, đặc biệt là với những sản phẩm hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
  • Thực phẩm gây dị ứng: Một số người có cơ địa dị ứng với hải sản như tôm, cua, ghẹ,… hay các loại thức ăn khác. Khi ăn các loại thực phẩm này sẽ tác động đến cơ thể và làm kích ứng nổi mề đay.
  • Do tiếp xúc với lông của động vật: Lông chó, lông mèo,… cũng là nguyên nhân gây dị ứng với nhiều đối tượng.

Nguyên nhân nổi mề đay do thời tiết

Nhiệt độ thay đổi đột ngột cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa ở cơ thể. Nếu nhiệt độ và độ ẩm quá cao sẽ khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, kết hợp với bụi bẩn làm bít tắc lỗ chân lông gây nổi mẩn ngứa. Ngược lại, khi nhiệt độ và độ ẩm quá thấp sẽ làm suy giảm hàng rào bảo vệ da, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển.

Nổi mề đay do côn trùng cắn

Với những người có cơ địa nhạy cảm, khi tiếp xúc với nọc độc của côn trùng hoặc bị côn trùng cắn có thể làm sưng tấy, nổi mề đay, ngứa ngáy,…

Do yếu tố di truyền

Theo nghiên cứu, nếu cha hoặc mẹ là người có cơ địa bị bệnh mề đay thường xuyên thì con cái cũng có khả năng bị bệnh với nguy cơ cao.

Bệnh nổi mề đay có nguy hiểm không?

Nổi mề đay là một bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng khác nhau, nhất là trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ sau sinh. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng và không mang tính lây nhiễm nhưng nổi mề đay, mẩn ngứa có khả năng tái phát rất cao và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu bệnh kéo dài liên tục mà không được chữa trị đúng cách.

Trong một số trường hợp, nổi mề đay còn có thể đi kèm sốc phản vệ. Sốc phản vệ là tình trạng gây mất ý thức, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì thế, cần đưa người bệnh đến bệnh viện ngay khi thấy các triệu chứng như: Nôn, buồn nôn; sưng niêm mạc lưỡi, môi, cổ họng gây khó thở; rối loạn nhịp tim; chóng mặt, ngất xỉu; người lạnh và đổ nhiều mồ hôi,…

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh mề đay có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

Các phương pháp điều trị nổi mề đay hiệu quả nhất hiện nay

Một số trường hợp nổi mề đay có thể tự biến mất sau vài tiếng hoặc vài ngày. Tuy nhiên, trên thực tế có đến hơn 70% người bệnh bị tái phát mề đay thường xuyên và trở thành mãn tính. Do đó, để điều trị bệnh hiệu quả và hạn chế tình trạng tái phát bệnh, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp điều trị phổ biến sau:

Áp dụng cách chữa trị nổi mề đay tại nhà bằng mẹo dân gian

Từ xưa đến nay, ông bà ta đã áp dụng mẹo để chữa một số bệnh ngoài da như mề đay, mẩn ngứa. Nếu bạn mắc bệnh mề đay ở thể nhẹ, bạn hoàn toàn có thể tham khảo để áp dụng. 

Mẹo chữa nổi mề đay từ lá hẹ

Trong Đông y, lá hẹ có vị cay, ngọt, tính ấm có công dụng ôn trung, điều hòa tạng phủ, tán ứ huyết,… Ngoài ra, trong lá hẹ còn chứa các hoạt chất kháng sinh mạnh như sunfit, allicin, odorin,… Nhờ vậy, lá hẹ có tác dụng tốt trong việc điều trị các chứng bệnh ngoài da như nổi mẩn đỏ, mề đay.

Cách sử dụng: 

  • Lá hẹ đem rửa sạch rồi cắt thành từng đoạn nhỏ khoảng 1cm
  • Sau đó bỏ lá hẹ vào nồi nước, đun sôi
  • Chắt lấy 1 nửa nước, để nguội rồi uống. Phần còn lại dùng gạc thấm hỗn hợp nước thoa lên vùng da bị mẩn ngứa.
  • Áp dụng liên tục từ 3 – 5 ngày để thấy hiệu quả.

Giảm triệu chứng mề đay, mẩn ngứa bằng lá kinh giới

Tình dầu có trong lá kinh giới có tác dụng giảm phong, làm ấm nên có công dụng rất tốt với người bị nổi mề đay.

Chữa nổi mề đay bằng lá kinh giới

Cách sử dụng:

  • Lấy phần ngọn kinh giới đã trổ hoa, đem sao nóng
  • Sau đó bọc vào mảnh vải và chà nhẹ lên vùng da bị mề đay
  • Thực hiện nhiều lần cho đến khi các triệu chứng giảm dần

Dùng muối trị mề đay mẩn ngứa tại nhà đơn giản

Muối có đặc tính sát trùng cao và làm dịu da, nhờ vậy có tác dụng cải thiện ngứa ngáy và giảm số lượng mẩn đỏ do mề đay gây ra.

Cách sử dụng:

  • Đổ 2 – 3 thìa cafe muối vào nước tắm để tắm hàng ngày để sát trùng và giảm ngứa
  • Có thể kết hợp muối với một số loại thảo dược như chè xanh, lá khế,… để tăng hiệu quả điều trị

Sử dụng thuốc trị nổi mề đay mẩn ngứa

Đối với trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc để điều trị mề đay, mẩn ngứa giúp mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng.

Điều trị mề đay bằng thuốc Tây y

Nổi mề đay thường xuất hiện khi cơ thể sản sinh quá nhiều Histamin. Do đó, Tây y sử dụng các loại thuốc kháng Histamin để kiểm soát và điều trị các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định một số thuốc kháng viêm, ức chế miễn dịch, giảm tình trạng ngứa ngáy.

Điều trị nổi mề đay mẩn ngứa bằng thuốc Tây y

Một số loại thuốc Tây được sử dụng trong điều trị nổi mề đay, mẩn ngứa bao gồm:

  • Nhóm thuốc kháng Histamin: Fexofenadine, Desloratadine, Loratadin, Cetirizine,…  là các loại thuốc thuộc nhóm kháng Histamin có tác dụng ngăn ngừa, giải phóng Histamin và cải thiện các triệu chứng nổi mề đay. Tuy nhiên, thuốc có thể khiến người bệnh buồn ngủ và gây ra một số tác dụng phụ khác khi sử dụng.
  • Thuốc Corticosteroid: Thuốc có tác dụng hỗ trợ giảm sưng đỏ và ngứa da. Thuốc được chỉ định trong thời gian ngắn và chỉ sử dụng cho các trường hợp nghiêm trọng như phù mạch. Nếu lạm dụng Corticosteroid đường uống hoặc sử dụng trong thời gian dài có thể gây một số tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Kháng thể đơn dòng Omalizumab: Là loại thuốc thường được chỉ định trong trường hợp mề đay mãn tính và dai dẳng. Được bào chế dưới dạng thuốc tiêm mỗi tháng/lần.
  • Thuốc bôi Doxepin: Thuốc được dùng dưới dạng kem bôi ngoài da có tác dụng giảm ngứa và kích ứng da. Tuy nhiên, thuốc có thể gây chóng mặt và buồn ngủ cho người sử dụng.
  • Thuốc kháng Leukotriene: Thường được chỉ định cho những trường hợp không đáp ứng thuốc kháng Histamin. Các loại phổ biến gồm Zafirlukast và Montelukast.

Lưu ý: Tất cả các loại thuốc Tây y trên đều có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh chỉ dùng các loại thuốc chữa nổi mề đay đó khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tuân thủ hướng dẫn sử dụng.

Điều trị nổi mề đay hiệu quả, an toàn bằng thuốc Đông y

Theo quan niệm Y học cổ truyền, nguyên nhân gây nổi mề đay là do cơ thể nhiễm phong hàn, phong nhiệt hoặc uất tích tại bì, trường vị thấp nhiệt lại bị ngoại tà xâm nhập dẫn đến suy nhược cơ thể, khí huyết lưu thông kém,…

Vì thế, để điều trị dứt điểm tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa, các bài thuốc Đông y được bào chế, kết hợp các vị thuốc để bồi bổ chức năng gan, thận, lưu thông khí huyết,… nhằm loại bỏ hoàn toàn độc tố và tác nhân gây bệnh sâu bên trong cơ thể. Đồng thời đẩy mạnh nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng giúp người bệnh điều trị dứt điểm các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa tái phát.

Tiêu biểu là phương pháp hỗ trợ điều trị mề đay Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường được đông đảo bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn nhờ hiệu quả “kép” và liệu trình điều trị 3 KHÔNG.

Mề đay Đỗ Minh – Phương pháp GIA TRUYỀN 3 thế kỷ giúp “giải quyết” mề đay mẩn ngứa

Phác đồ điều trị Mề đay Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường đã được nghiên cứu và ra đời từ 3 thế kỷ trước, đến nay, lương y Đỗ Minh Tuấn tiếp tục vận dụng những luận chứng biện trị của YHCT để nâng tầm phát triển bài thuốc bí truyền này. 

“Hiện nay, nhiều đơn vị áp dụng công nghệ thế hệ 2, 3 vào làm mới các bài thuốc nam, riêng tôi vẫn giữ nguyên những nguyên tắc, nguyên lý trong chữa bệnh của YHCT, áp dụng linh hoạt công thức GIA TRUYỀN của dòng họ để làm thuốc. Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh cũng tuân thủ nguyên tắc đó, chữa bệnh phải chữa từ gốc, chậm mà chắc.” – Lương y Tuấn chia sẻ. 

Theo đó, bài thuốc gia truyền này tổng hòa cùng lúc 3 loại thuốc:

XEM THÊM: “CHẶN ĐỨNG” biến chứng bệnh mề đay nhờ bài thuốc thảo dược gia truyền 3 thế kỷ

Liệu trình bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Ưu điểm NỔI BẬT của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

  • Khả năng chữa bệnh từ gốc tới ngọn: “Tấn công” bệnh theo cơ chế 2 chiều (vừa chữa vừa phòng), bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đạt được hiệu quả vượt bậc nhất từ trước đến nay khi cùng lúc tiêu trừ căn nguyên gây bệnh, xử lý triệu chứng và bồi dưỡng cơ thể. Bài thuốc làm tốt nhiệm vụ SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, mang đến những lợi ích chăm sóc sức khỏe hiếm có bài thuốc nào làm được.

THAM KHẢO NGAY liệu trình chữa mề đay của Đỗ Minh Đường!

  • Tiên phong sử dụng thảo dược SẠCH HỮU CƠ: Đây là một trong số hiếm bài thuốc nam sử dụng thảo dược SẠCH làm thuốc. Dược liệu được ươm trồng trên các vùng thổ nhưỡng chuyên canh tại Việt Nam, canh tác thuần nông, hữu cơ, đạt chuẩn GACP – WHO. Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đảm bảo bài thuốc AN TOÀN, lành tính, không gây tác dụng phụ, kích ứng với tất cả người bệnh. 

Thảo dược trong bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

  • Hiện đại hóa dạng thức, tiện lợi khi dùng: Mề đay Đỗ minh được bào chế dạng cao đặc. Điều này giúp vừa giữ được dược tính của thuốc vừa tiện lợi cho người sử dụng. Bệnh nhân không cần đun sắc thuốc tốn thời gian như dạng thuốc thang truyền thống mà chỉ cần hòa với nước ấm là có thể uống được ngay. Đặc biệt, thuốc cao trị mề đay, mẩn ngứa của Đỗ Minh Đường giúp thẩm thấu nhanh, thơm mùi thảo dược và rất dễ uống.

Trải qua 3 thế kỷ, đến nay bài thuốc nam trị mề đay của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người bệnh. Bên cạnh hiệu quả của bài thuốc, dịch vụ thăm khám và tâm huyết của đội ngũ y bác sĩ tại nhà thuốc cũng làm hài lòng đông đảo bệnh nhân. (Xem chi tiết TẠI ĐÂY)

Lưu ý, đây là bài thuốc được nghiên cứu bài bản, ĐỘC QUYỀN theo đơn kê từ chuyên gia nhà thuốc. Để nhận được phác đồ điều trị thích hợp nhất dành riêng cho mỗi người, hãy liên hệ ngay đến đơn vị theo hotline 0963 302 349 – 0938 449 768 hoặc INBOX NGAY trò chuyện cùng chuyên gia nhà thuốc trên Fanpage Đỗ Minh Đường

Nhanh hơn nữa, bạn đọc có thể ĐĂNG KÝ KHÁM cùng bác sĩ Đỗ Minh Đường (chi phí thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ).

 

Bài thuốc mề đay Nhất Nam Y Viện kế thừa bí quyết vàng của Ngự y triều Nguyễn

Bài thuốc mề đay của Nhất Nam Y Viện được phát triển dựa trên giải pháp chữa mẩn ngứa cho vua Gia Long của Ngự y triều Nguyễn. Không dừng lại ở việc kế thừa ưu điểm trong nguyên tắc chữa bệnh của Ngự y, đội ngũ chuyên gia còn nghiên cứu và cải tiến bài thuốc về nhiều mặt, đặc biệt phải kể đến: 

Xem ngay: XUA TAN nỗi lo mề đay dị ứng theo bí quyết Ngự y “tiến vua”

  • CƠ CHẾ ĐIỀU TRỊ CÓ TÍNH DỰ PHÒNG: Ứng dụng nguyên tắc chữa mề đay từ căn nguyên đến triệu chứng của Ngự y triều Nguyễn, đồng thời hoàn thiện thêm cơ chế điều trị dự phòng, bài thuốc mề đay của Nhất Nam Y viện giúp duy trì hiệu quả chữa bệnh một cách bền vững. Thuốc đặc biệt chú trọng bổ huyết, bổ gan thận và NÂNG CAO HỆ MIỄN DỊCH. Từ đó giúp bệnh nhân ổn định cơ địa, tăng cường khả năng “phòng thủ” trước sự tấn công của dị nguyên gây mề đay, ngăn ngừa phản ứng dị ứng hình thành.
  • XỬ LÝ BỆNH THEO PHÁC ĐỒ KHOA HỌC: Dựa trên cơ chế toàn diện của bài thuốc, phác đồ điều trị mề đay tại Nhất Nam Y Viện được hoàn thiện với 3 GIAI ĐOẠN, đáp ứng điều trị bệnh một cách khoa học. Cũng căn cứ vào thể trạng riêng biệt của mỗi người bệnh, bác sĩ sẽ điều chỉnh phác đồ và thành phần thuốc cho phù hợp, nâng cao khả năng hấp thụ thuốc (xem chi tiết phác đồ điều trị). 

  • DẠNG THUỐC HIỆN ĐẠI, TIỆN LỢI: Liệu trình chữa mề đay tại Nhất Nam Y viện bao gồm 3 chế phẩm: Bài thuốc uống (thanh nhiệt giải độc, nâng cao sức đề kháng) – Cao giải độc (tiêu tán độc tố trừ mẩn ngứa) – Cao bình can (ổn định sức khỏe da từ trong). Tất cả các sản phẩm này đều có thể sử dụng trực tiếp, người bệnh không cần tốn công đun sắc.

Trước khi sử dụng thuốc, người bệnh nên đến Nhất Nam Y Viện thăm khám trực tiếp tại địa chỉ Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Mọi thắc mắc về bài thuốc vui lòng liên hệ qua số điện thoại 024.8585.1102 – 0888.598.102 hoặc NHẬN TƯ VẤN TẠI ĐÂY.

Các cách phòng ngừa bệnh nổi mề đay

Chúng ta có thể phòng tránh bệnh nổi mề đay, mẩn ngứa bằng các cách sau đây:

  • Không nên ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm, đồ dùng có chứa thành phần kích ứng da mạnh, nên lựa chọn các sản phẩm phù hợp với cơ địa của mình.
  • Giữ gìn, vệ sinh cơ thể sạch sẽ thường xuyên, nhất là sau khi tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm.
  • Nên chủ động giữ ấm cho cơ thể khi trời chuyển lạnh và giải nhiệt cơ thể khi nhiệt độ tăng cao.
  • Thường xuyên vận động, thể dục để tăng cường sức khỏe và nâng cao đề kháng.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là thực phẩm giải nhiệt.
  • Nên sử dụng các loại thuốc theo kê đơn của bác sĩ để tránh gặp tác dụng phụ và dị ứng với các loại thuốc.
  • Khi thấy các biểu hiện bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Chia sẻ

Bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua